23 07-2021
9662
NHẬT BẢN THÁNG 7 CÓ GÌ?
Tháng 7 cũng đang dần trôi qua, mọi người đã có dự định gì cho mình chưa? Nói về tháng 7 thì trong tháng này Nhật Bản có rất nhiều lễ hội được tổ chức rộng rãi khắp cả nước đó. Cùng xem qua những lễ hội đó nào!
  •  Gion Matsuri:
"Lễ hội Gion" được tổ chức tại Kyoto hàng năm có lịch sử hơn 1000 năm, là đặc trưng mùa hè của Kyoto truyền thống. Đây là lễ hội có quy mô lớn với sân khấu là thành phố Kyoto. Xe kéo khổng lồ "Yamaboko" di chuyển ở giữa con phố có thể nói là đặc trưng nổi bật của mùa hè ở Kyoto. Lễ hội này đã được bắt đầu từ năm 869, cách đây hơn 1000 năm! Các bạn sẽ thấy choáng ngợp bởi 23 cỗ xe kéo ở lễ hội trước đó và 10 cỗ xe kéo tại lễ hội sau đó, tổng cộng là 33 cỗ xe kéo sẽ lần lượt đi qua con đường lớn. Các cỗ xe kéo đều được trang trí lộng lẫy, mỗi chiếc đều có chủ đề riêng dựa theo các câu chuyện thần thoại hoặc các điển tích.
 
Người ta nói rằng vào thời gian đó trên toàn Nhật Bản xảy ra loại bệnh truyền nhiễm. Để xua tan căn bệnh lây lan này, người ta đã tổ chức lễ cầu nguyện Goryoe. Đây chính là sự bắt đầu của lễ hội Gion. Sau đó, lễ hội đã từng bị gián đoạn một vài lần do cuộc nội chiến, nhưng sau đó lại được khôi phục bởi người dân nơi đây và đi cùng với lịch sử của Kyoto.
 
  •  Tanabata:
Còn được gọi là lễ Thất tịch hay lễ tình yêu của phương Đông, Lễ hội Tanabata có nguồn gốc từ Lễ hội thất tịch của Trung Quốc. Lễ hội Tanabata được tổ chức dựa theo cuộc gặp của các vị thần chức nữ Orihime và Ngưu Lang Hikoboshi.
Trong lễ hội mọi người viết mong muốn của họ trên các dải giấy nhỏ và đầy màu sắc và treo chúng lên các nhánh tre. Thuật ngữ Nhật Bản cho các giấy tờ này là tanzaku. Ngoài ra, một số người cũng trang trí các nhánh tre bằng nhiều loại giấy trang trí và đặt chúng bên ngoài nhà của họ.
 
  •  Tenjin Matsuri
Tenjin Matsuri là một lễ hội mùa hè tràn đầy cảm xúc ở Osaka, tập trung nhiều nghi thức, vũ điệu và âm nhạc với màn rước đền thờ di động. Lễ kỷ niệm lên đến đỉnh điểm với màn trình diễn pháo hoa rực rỡ kéo dài 1,5 giờ. Lễ hội ồn ào náo nhiệt này đã hơn 100 năm tuổi, tôn vinh Sugawara Michizane, vị thần về học vấn và sự thông thái của Nhật Bản.
 
Điểm sáng của lễ hội là đám rước bằng thuyền ban đêm, chở theo mikoshi – đền thờ di động – trên sông trong những con thuyền được chiếu sáng, một số còn đốt lửa. Bạn có thể thoải mái mặc yukata (trang phục truyền thống mùa hè), geta (guốc truyền thống) và cùng tham gia. 
 
  •  Obon Matsuri:
Lễ hội Obon bình thường được diễn ra trong ba ngày. Tuy nhiên, do mỗi địa phương có cách hiểu khác nhau về truyền thuyết Mokuren giúp linh hồn mẹ siêu thoát, cộng với việc đổi từ lịch Âm sang lịch Dương đã dẫn đến mỗi vùng có lịch tổ chức lễ hội Obon khác nhau. Tính đến hiện nay có 3 thời điểm chính để tổ chức lễ hội Obon: 
  1. Shichigatsu Bon (Bon tháng 7) – 15/07 Dương lịch: phổ biến ở Tokyo, Yokohama và khu vực Tohoku
  2. Kyu Bon (Bon truyền thống) – 15/07 Âm lịch: tổ chức tại miền đông vùng Kanto, Chugoku, Shikoku và tỉnh Okinawa
  3. Hachigatsu Bon (Bon Tháng  – 15/08 hoặc đầu tháng 8 Dương lịch: phổ biến nhất trên toàn nước
Việc dâng lửa soi đường cho linh hồn trở về nhà là phong tục mà bất kỳ gia đình nào cũng sẽ làm trong lễ hội Obon. Người ta sẽ đốt đuốc ở trong vườn hoặc cài trước cổng để dẫn đường cho linh hồn trở về. Một số vùng thậm chí còn tổ chức những lễ dâng lửa với quy mô rất lớn. Điển hình về lễ dâng lửa soi đường có lẽ phải kể đến lễ dâng lửa ở Kyoto. Năm đám lửa lớn sẽ được đốt lên biểu trưng cho lễ dâng lửa của ngày Obon. Mỗi đám lửa sẽ thể hiện một chữ và được đốt trên sườn núi tạo thành một chữ bằng lửa khổng lồ có thể chiêm ngưỡng được từ xa.
 
 
Văn hóa Nhật Bản quả thật rất đa dạng phải không các bạn? Thật muốn tham gia và hòa mình vào những lễ hội. Đây sẽ là dịp các bạn Du học sinh cảm nhận và trải nghiệm thú vị tại Nhật Bản. Chúc bạn có một mùa hè thật thú vị!