22 06-2021
16901
LƯU BÚT DU HỌC - ĐỖ MINH PHÁT
Trước hết em xin tự giới thiệu. Em là Đỗ Minh Phát . Em là học sinh của lớp DHS14. Em xin gửi lời tri ân đến các quý thầy cô và các bậc phụ huynh đã tạo cho em cơ hội được học tập trao dồi thêm nhiều kiến thức mới.
Nhớ những ngày đầu bỡ ngỡ đến ngỡ ngàng. Bỡ ngỡ với ngôi trường mới sắp tới sắp gắn bó , bỡ ngỡ về tiếng Nhật nhiều người bảo khó lắm,..ngỡ ngàng khi bước vào mình được chào nhiều lần mà lạ lẫm. Để rồi cái gì đến cũng đến ngày đầu đi học. Em được học nhiều thứ về kiến thức cũng như văn hoá . Về kiến thức , em được học thêm nhiều về một ngôn ngữ mới gọi là khó nhưng không phải là khó. Bởi vì nó rất khó nhưng dưới sự cố gắng nỗ lực của thầy cô đã truyền cảm hứng và nghị lực cho chúng em học tập vượt khó ngay từ những ngày đầu bập bẹ bảng chữ cái. 
 
Thời gian đầu với em là khá bỡ ngỡ. Vì sau một thời gian đi làm mà giờ gác lại để tâp trung vào học tiếng nhật , thì khả năng tiếp thu cũng chậm hơn các bạn. Nên để tiếp thụ lại một lượng lớn kiến thức mới ngay ngày đầu tiên đến lớp làm cho chúng em choáng ngộp. Nhưng không vì thế mà chúng em bỏ cuộc,... Nhìn nhận được điều đó chúng em đã nhận được sự trợ giúp của thầy cô hướng dẫn và chỉ cho mình cách tìm ra phương pháp học phù hợp với bản thân và rồi dần lấy lại đà và tiếp tục học tới với nhịp độ đều đặn. Rồi dần dà thời gian thắm thoát trôi qua. 
 
Từ một học sinh mới vào lớp học tiếng nhật bi ba bi bô thì giờ đây chúng em dần dần đi xa hơn. Học N5 rồi lên N4 và đến N3... Dù rằng có bạn đạt bạn chưa. Nhưng để đạt được như ngày hôm nay là nỗ lực không hể nhỏ để không phụ lòng dạy dỗ của thầy cô và sự mong mỏi của bố mẹ. 
 
 
Về phần hoá có những buổi oden trứ danh gọi là món mì ăn liền tinh thần. Ngay bữa đầu tiên trước khi nhập học sẽ có buổi lễ khai giảng hoành tráng lệ cùng với tràng nội quy nghiêm ngặt về tác phong ,lễ nghĩa đến ăn mặc.
 
Nghiêm túc học hành, lễ phép với thầy cô và tôn trọng mọi người xung quanh, luôn luôn tươi cười chào hỏi với mọi người. Chào hỏi nghiêm chỉnh tùy đối tượng cúi đầu chào khác nhau. Rồi biết nói cả lời xin lỗi và lời cám ơn cho dù mình không có lỗi hoăc không hẳn là nhân được điều gì đó mới cảm ơn. Trang phục thì Quần tây tối màu , áo đồng phục bỏ thùng, đeo thẻ bảng tên. Đầu tóc gọn gàng , không nhuộm màu, không xăm trổ... Thế là có một bữa oden ngon lành ,có mệt nhưng mà vui,... Bên cạnh đó còn có rất nhiều buổi oden khác nhau như oden giám đốc, oden giao lưu senpai và kohai, oden hướng nghiệp , oden chọn trường. Góp phần vào đó trao dồi thêm cho chúng em nhiều thông tin và bài học quý giá . Làm hành trang cho những bước đường phía trước của bọn em. 
 
 
Mặc dù chưa được sang Nhật như các bạn, nhưng bản thân em đang học online trực tiếp với trường Nhật, được tiếp cận môi trường học tập mới hơn, trò chuyện bằng tiếng Nhật với giáo viên của mình. 
 
Có thể vì dịch bệnh như hiện nay mà làm gián đoạn nhiều dự định của mình, nhưng em tin rằng, từng bước làm quen với việc học từ xa thì sẽ giúp ích rất nhiều cho bản thân em, như không bị quên tiếng Nhật, và đăc biệt là được học trực tiếp các giáo trình của trường Nhật cung cấp, cho em một cảm giác rất thật, và có động lực rất lớn để tiếp tục học tập trước khi được sang Nhật.
 
Bằng hình thức học online này, mà em được làm quen thêm các bạn trên mọi miền đểu có chung một ước mơ, như vậy sẽ phần nào xóa ta đi sự lo lắng, và cùng nhau hướng về mục tiêu phía trước.
Các bạn DHS ơi, mặc dù là chúng ta chưa được sang Nhật như đúng thời hạn, nhưng mình tin rằng với niềm tin, và sự cố gắng học tập dù trong mọi khó khăn, thì con đường phía trước chúng ta đi sẽ luôn mở rộng nhé !
 
Du học sinh - Đỗ Minh Phát