21 05-2021
16327
VÌ SAO BẠN CHỌN ĐI DU HỌC NHẬT BẢN CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ ANH, MỸ, ÚC,…?
Trong gần một thập niên trở lại đây, việc “Du học” đã không còn xa lạ với học sinh, sinh viên Việt Nam và dường như đây cũng là một trong những “con đường”, một trong những “định hướng tương lai” mà cha mẹ nào cũng muốn hướng con mình theo đuổi. Song, cùng với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế Thế giới đã kéo theo sự đa dạng trong những lựa chọn về điểm đặt chân cho hành trình Du học như: Mỹ, Anh, Úc, Canada, Singapo,… Thế nhưng, vì sao hiện nay số lượng học sinh, sinh viên Việt Nam lựa chọn Du học Nhật Bản ngày càng nhiều? Vì sao Nhật Bản chứ không phải một nước nào khác đang trở thành một trong những quốc gia có số lượng Du học sinh trên thế giới đông đảo nhất? Để giải đáp thắc mắc này, các bạn hãy cùng “Nhịp cầu du học” tìm hiểu nhé.
Qua khảo sát với các Du học sinh sắp và đã sang Nhật, một trong những lý do đầu tiên quyết định đến việc chọn Nhật Bản để Du học chính là niềm đam mê và hứng thú với xứ sở Phù Tang. Có bạn đã ấp ủ giấc mơ được đến với Nhật Bản từ những ngày còn bé thông qua những bộ truyện tranh: Doraemon, Conan,… Có bạn yêu thích Nhật Bản với những nét văn hóa riêng biệt và vô cùng nổi bật: trà đạo, võ sĩ đạo,… Hay đơn thuần, bạn ấy muốn tới với Nhật Bản vì muốn được trải nghiệm một thế giới ẩm thực muôn hình vạn trạng nhưng cũng vô cùng hấp dẫn như: sushi, Takoyaki, ramen,…Có thể nói sở thích, thói quen hằng ngày, một phần nào đó cũng sẽ có ảnh hưởng đến quyết định trong tương lai sau này của các bạn. 
 
 
Không những thế, so với Anh, Mỹ, Úc – những nước cách Việt Nam cả nửa bán cầu thì với khoảng hơn 5h bay, bạn đã có thể đặt chân tới Nhật Bản hoặc trở về Việt Nam. Dẫu biết, trên thực tế, có thể số lần bay qua, bay lại giữa 2 nước không nhiều, nhưng ít ra cảm giác an tâm về khoảng cách cũng là một trong những yếu tố quan trọng mà các bạn Du học sinh quyết định chọn Nhật Bản. Hơn nữa, cả Nhật Bản và Việt Nam đều là 2 nước Châu Á nên sẽ có một vài nét văn hóa, lối sống, ứng xử tương đồng nhau. Nhờ thế mà các bạn Du học sinh sẽ không cảm thấy quá bỡ ngỡ và gặp quá nhiều nhiều khó khăn khi sinh sống và học tập ở Nhật. 
 
 
Nhưng suy cho cùng, những yếu tố vừa rồi chỉ là những lý do mang tính cá nhân. Để có thể Du học và phát triển bản thân ở một đất nước nào đó, đam mê thôi là chưa đủ. Sự thành bại của con đường học vấn này còn phụ thuộc rất nhiều vào môi trường sống, hệ thống, chất lượng giáo dục của nơi sở tại. Và tuyệt nhiên, Nhật Bản đáp ứng đầy đủ những nỗi boăn khoăn đó.  
 
Về chất lượng đào tạo, không ngoa khi nói rằng Nhật đang xếp trong top đầu các quốc gia có chất lượng giáo dục tốt nhất Thế giới với tỉ lệ mù chữ gần như bằng 0. Nhật Bản là quốc gia đề cao sự giáo dục con người bên cạnh việc giáo dục về kiến thức. Một người được tiếp cận, được lĩnh hội nền giáo dục Nhật không chỉ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ mà họ còn được trưởng thành hơn, thông thái hơn, ưu tú hơn về rất, rất nhiều mặt. Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại cùng với việc liên tục được trao cho cơ hội trải nghiệm thực tế, giáo dục Nhật Bản sẽ hướng bạn trở thành một nhân lực không chỉ giỏi về lý thuyết mà còn am hiểu về thực hành và vô cùng tự tin, vững chải khi áp dụng các kiến thức đã học đấy vào thực tế. Như vậy, cơ hội để bạn phát triển, hoàn thiện mình thông qua Du học Nhật Bản là rất lớn. 
 
 
Thế, du học Nhật Bản xong, sẽ làm gì? Cơ hội nghề nghiệp sẽ như thế nào? Trong tình hình Nhật Bản hiện tại đang đối mặt với vấn đề “già hóa dân số”, “khan hiếm nguồn lao động” thì cơ hội dành cho nguồn nhân lực biết tiếng Nhật là vô cùng to lớn. Chưa kể với kinh nghiệm Du học ở Nhật, với tài nguyên vốn có, bạn hoàn toàn có thể làm việc và định cư tại Nhật Bản và hưởng một mức sống, đãi ngộ giống như người Nhật bản địa. Mặt khác, nếu lựa chọn quay về nước để phát triển thì bạn cũng không gặp khó khăn gì trong vấn đề: tìm việc làm. Bởi vì, hiện nay, số lượng doanh nghiệp Nhật Bản hoặc liên kết với Nhật Bản tại Việt Nam hình thành lên nhiều. Thế nên, chỉ cần bạn học tốt, phát triển tốt, hiểu rõ sở thích và mục tiêu của bản thân thì chẳng có lý do gì bạn không trở thành một người thành công cả. Hiểu rõ các cơ hội, tiềm năng này nên rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên khi muốn đi Du học đã quyết định chọn Nhật Bản làm điểm đến, làm tiền đề và cầu nối cho sự nghiệp tương lai của mình. 
 
 
Cuối cùng, vấn đề quan trọng nhất, đắn đo nhất để quyết định “Du học ở đâu?” chính là chi phí. Mức sống ở mỗi đất nước là khác nhau vì thế giá trị của đồng tiền cũng khác nhau. Xa nhà để đi Du học, toàn bộ chi phí bao gồm: học phí, ăn, ở, sinh hoạt,… gần như đều phải do gia đình chu cấp hoặc hỗ trợ. Và dĩ nhiên, con số phải chi trả cho 1 năm (đã trừ tiền làm thêm có được) không hề nhỏ, lên đến tầm hơn 1 tỷ (Mỹ) hay hơn 600 triệu (Úc). Tuy nhiên, với Nhật Bản, con số này lại nhỏ hơn khá nhiều. Với tổng các chi phí cho một năm Du học ở Nhật Bản là 300 triệu, giả sử bạn chịu khó vừa học vừa làm đủ 28h/ tuần (theo như quy định của chính phủ Nhật Bản) và chi tiêu tiết kiệm thì con số phải bỏ ra trên thực tế chỉ còn khoảng 50 triệu/ năm. Như vậy, chẳng phải là học phí của Nhật Bản so với nhiều nước trên Thế giới là thấp và hoàn toàn có thể lo được hay sao? Chưa kể, ở Nhật, an ninh cực kì tốt và hệ thống giao thông cũng vô cùng thuận lợi giúp cho Du học sinh có thể yên tâm, tự tin và dễ dàng hòa nhập vào cuộc sống ở “Đất nước Mặt trời mọc”. Thế nên, Nhật Bản ngày càng được nhiều Du học sinh chọn là bởi vậy. 
 
 
Tóm lại, mỗi một quyết định ở hiện tại đều sẽ hình thành nên bạn trong một vài năm nữa và dù tốt, dù xấu đều sẽ mang lại kết quả trong tương lai. Thế nên, hãy cân nhắc thật kĩ trước khi đưa ra quyết định cho tương lai mình nhé  !