01 12-2020
17190
Nên chọn khu vực nào để đi du học Nhật Bản ?
Hiện tại chắc hẳn nhiều bạn đang có ý định đi du học Nhật Bản, đau đầu suy nghĩ xem việc chọn trường Nhật ngữ như thế nào ? Nơi ở có thuận tiện phù hợp hay không ? Phương tiện di chuyển ra sao ? Có nền văn hóa như thế nào? Dễ xin được việc làm hay không?... Bài viết này để chia cung cấp một số thông tin hữu ích để có thể giúp đỡ một phần nào đó cho việc các bạn lựa chọn khu vực nào để du học Nhật Bản thuận tiện hơn nhé !
1) Thành phố Tokyo 
 
Tokyo không chỉ là một thành phố lớn mà còn là trung tâm kinh tế, chính trị, thiên đường mua sắm của Nhật Bản. Nơi đây còn tập trung một số địa danh nổi tiếng mà chỉ cần nhắc đến ai cũng biết như Akihabara, Shibuya, Harajuku,... 
 
Là thủ đô của Nhật Bản, đồng thời cũng là thành phố mà hầu như tất cả học sinh, sinh viên Việt Nam đều biết đến nhất. Tokyo gồm có 23 quận và thành phố, có thể hiểu nôm na như quận thì sẽ nằm trong vùng trung tâm, còn thành phố nằm ở vùng ven. Khi mà các bạn vô tình để ý những địa chỉ hay những tờ quảng cáo nếu mà ghi tên quận nghĩa là chỗ đó nằm ở trung tâm và ngược lại thì nằm vùng ven.
 
Khi nói đến Tokyo thì chúng ta có thể hình dung là một thành phố đầy đủ tiện nghi. Là nơi không chỉ có người dân Nhật tập trung sinh sống làm việc mà còn quy tựu rất nhiều người từ khắp nơi trên khắp thế giới. 
Chính vì sự hào nhoáng, đẹp đẽ của Tokyo nên có rất nhiều bạn trẻ lựa chọn nơi đây là điểm đến để du học. Được mệnh danh là thành phố đắt đỏ do chi phí khi sinh hoạt ở khá là mắc, nên thời gian đầu khi mới sang đây hết sức khó khăn.
 
Thức tế giá tiền thực phẩm ở đây cũng ngang các thành phố khác như Osaka, Nagoya, nhưng cái mà chúng ta đáng bận tâm nhất đó là giá thuê nhà. Với trung bình khoảng 80.000 yên ( 16.000.000 VNĐ ) ở Tokyo thì bạn chỉ thuê được một căn phòng với diện tích khá nhỏ trong khi cũng cùng một số tiền đó bạn có thể kiếm được một chỗ ở thoải mái hơn ở Osaka hoặc Fukouka. 
 
Nếu bạn đăng ký theo dạng ký túc xá của trường thì giá tiền sẽ tầm rơi khoảng 10.000 – 40.000 yên ( 2.000.000 – 8.000.000 VNĐ ) mỗi tháng nhưng với một điều kiện là ở chia nhau ra.
Tiền thuê nhà cao nhưng đổi loại tiền lương làm thêm của bạn cũng sẽ cao, 1 giờ trung bạn có thể kiếm được 900 – 1200 yên ( 180.000 – 240.000 VNĐ ), nếu cố gắng một tháng bạn sẽ có được 120.000 – 150.000 yên ( 24.000.000 – 30.000.000 VNĐ ).
Đến học tập ở ngay Tokyo bạn sẽ có thể tận hưởng được một cuộc sống nhộn nhịp, tất bật cuộc sống của con người Nhật, tuy nhiên bên cạnh đó bạn cũng sẽ khó khăn hơn trong việc sử dụng hợp lý về giá cả.
 
2) Osaka 
 
Osaka tự hào là thành phố có quy mô lớn thứ 2 sau Tokyo. Nếu Tokyo thu hút mọi thành phần từ khắp nơi trên toàn thế giới thì ngay tại Osaka chỉ tập trung miền tây Nhật.
Văn hóa đông tây Nhật Bản có sự khác biệt rõ rệt với nhau và Osaka thì chịu ảnh hưởng từ văn hóa tây. Nói dễ hiểu hơn thì ngay tại Việt Nam chúng ta có văn hóa miền Nam ( TPHCM ) – Bắc ( Hà Nội ) thì tại đây chia thành văn hóa Kansai ( tây Nhật ) và Kanto ( đông Nhật ).
 
Ngoài ra vùng Kansai có 2 thành cổ nổi tiếng là Kyoto và Nara, đường đến đây khá là thuận tiện khi chỉ mất khoảng 3 giờ đi tàu điện.
 
Người Osaka vui vẻ hòa đồng, rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng Nhật Bản xuất thân từ vùng Kansai. Sự hấp dẫn của Osaka đã tạo ra một nét văn hóa cho riêng mình, được gọi là văn hóa Kansai.
Okonomiyaki ( bánh xèo Nhật ) và Takoyaki ( bánh bạch tuột nướng ) là đại diện ẩm thực vùng Kansai.
 
Có một điều hiếm thấy ở Tokyo những Osaka thì khá là phổ biến, đó là những nghệ sĩ đường phố, nhất là ở ga Osaka và đền Tenno. Cửa hiệu hay club ở Tokyo được xây rất kín, ngược lại ngay tại đây, thì từ ngoài vào có thể thấy được không khí nhộn nhịp bên trong.
Từ Osaka có thể dễ dàng di chuyện đến Kyoto, Nara, Kobe tiện cho việc bạn tham quan khám phá các văn hóa đặc sắc Nhật Bản.
 
Lương làm thêm ở đây tuy không cao bằng Tokyo nhưng trung bình cũng kiếm được 900 – 1100 yên ( 180.000 – 220.000 VNĐ ) trong 1 giờ.
Nếu bạn thích ở Kansai, có một lời khuyên nho nhỏ là học ở ngay Osaka nhưng ở ngoài thành Osaka vì giá nhà chăc chắn sẽ rẻ hơn. Mặc dù cơ hội việc làm ít hơn Tokyo, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến khu công nghiệp như : Phân loại, đóng gói sản phẩm, chế biến đồ ăn,…
 
Hơn nữa với tiếng địa phương vùng Kansai, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể hiểu và hòa hợp với ngôn ngữ, môi trường thì không hiện đại như Tokyo mà mang đậm nhiều truyền thống. Tuy nhiên cũng rất nhiều người Việt làm việc, học tập và sinh sống tại Osaka.
 
3) Yokohama 
 
Yokohama là thành phố trẻ thuộc tỉnh Kanagawa, thuộc mạn trái Tokyo. Trước kia kinh tế Osaka xếp thứ 2 nhưng những năm gần đây Yokohama đã vượt lên chiếm vị trí này. Đây là một thành phố cảng sầm uất nhất Nhật Bản và đông dân thứ 2 tại quốc gia này khi có khoảng 3,6 triệu người. Tuy nhiên, mật độ dân số tại Yokohama thấp hơn so với thủ đô Tokyo nên khi du học Nhật Bản tại Yokohama, bạn sẽ không bị bí bách, bon chen. 
 
Bạn sẽ thấy đây là thành phố cảng quốc tế hiện đại, được xây dựng từ những năm 80, sự hình thành của tuyến tàu Minato Mirai 21 đã thổi một hơi thở mới vào sự phát triển trở lại của Yokohama. Cơ sở hạ tầng trong những năm 80 và đầu những năm 90 đã được chú trọng xây dựng nhiều, trong đó có tòa nhà Landmark cao nhất Nhật Bản được xây dựng.
 
Thành phố này còn có một khu phố mạng đậm nét Trung Hoa, gần giống China Town ngay tại Việt Nam. Du khách thường đến đây để có thể thưởng thức những món ăn từ những người đầu bếp Trung Hoa tuyệt vời này.
Tại Yokohama chi phí sống lẫn sinh hoạt rẻ hơn 30% so với Tokyo . Du học tại Yokohama bạn sẽ thấy không gian sống ở đây khá lý tưởng để học tập và làm việc. Điều tiện lợi hơn là từ Yokohama bạn có thể đến Tokyo chỉ cần mất khoảng 30 phút đi tàu với giá không quá đắt. 
 
Nếu sống ở đây bạn sẽ có cơ hội được giao lưu với những người quốc tế hơn nữa, bởi thành phố cảng này từ lâu là nơi giao lưu giữa Nhật Bản và quốc tế, thu hút một số lượng lớn người nước ngoài đến đây học tập, làm việc và sinh sống.
Việc làm ở đây chủ yếu là các ngành dịch vụ như du lịch biển, các ngành công nghiệp dịch vụ,…
 
4) Fukuoka 
 
Fukuoka là thành phố lớn nhất vùng Kyushu, quy mô kinh tế gần giống với Việt Nam. Từ sân bay vào trung tâm Fukuoka khoảng 10 phút, đến các dãy nhà phố nhỏ khác chỉ mất 20 phút. Với vị trí khu vực miền Nam gần Trung Quốc, Hàn Quốc, chính vì thế ngay tại đây đang dần trở thành “Cửa sổ châu Á”.
 
Không chỉ gần Hàn và Trung, Fukuoka chỉ cách một chuyến bay thẳng 5 tiếng từ Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh. Khí hậu ấm áp hơn, ít thiên tai động đất, cơ sở hạ tầng, giao thông hiện đại với shinkansen, tàu điện, xe buýt, thuận tiện cho việc giao thông đi lại giữa các khu vực. 
 
Người Fukuoka cởi mở, thân thiện một phần cũng do ảnh hưởng của văn hóa thích lễ hội. Hằng năm nơi đây tổ chức rất nhiều lễ hội, đặc biệt là thời gian của tuần lễ vàng ( tháng 5 ).
Tại đây nổi tiếng với sự hài hòa giữa truyền thống và hiện đại bởi những di tích lịch sử còn tồn tại đến nay cùng những ngôi nhà mới mẻ trong hiện đại. Với những thuận lợi về vị trí địa lý, hấp dẫn về sức hút, sự phát triển và chất lượng giáo dục,… Nơi đây luôn là địa điểm yêu thích bậc nhất cho du học sinh đến du học Nhật Bản tại Fukuoka. 
 
Sinh hoạt phí ( bao gồm cả học phí ) cần thiết trong 1 tháng của du học sinh tại Fukuoka thấp hơn hẳn so với bình quân toàn quốc. Chi phí ở so với Tokyo chỉ khoảng 50% và sinh hoạt phí rẻ hơn 25%.
Ngoài ra nếu du học ở đây bạn sẽ được trường giới thiệu ký túc xá rất rẻ chỉ với 10.000 yên ( 2.000.000 VNĐ ), rẻ hơn cả những thành phố lớn của Việt Nam.
 
5) Kobe
 
Nói đến thành phố Kobe của Nhật Bản, đa phần mọi người đèu nghĩ đến món thịt bò Kobe nổi tiếng với những chú bò được ăn cỏ non, nghe nhạc giao hưởng và cả giá thành không hề rẻ từ 500 – 3000 USD cho một ký thịt. Tuy nhiền thành phố Kobe còn là một điểm đến hấp dẫn khách du lịch bởi chính lịch sử, những địa điểm tham quan độc đáo và đây còn được mệnh danh là “Châu Âu thu nhỏ” của phương Đông với bốn mùa phong cảnh thiên nhiên rực rỡ. Nằm trên đảo Honshu thuộc tỉnh Hyogo, là một thành phố lớn và là một trong những cảng biển chính của Nhật Bản.
 
Kobe là điểm đến du học tiềm năng vì đây được xem là thành phố có mức sống thấp, sinh hoạt phí khá rẻ, nhất là khi so sánh với các đô thị lớn như Tokyo, từ tiền điện, nước, thực phẩm, cho đến phí thuê nhà. 
 
Kobe cũng là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp và tập đoàn lớn của Nhật Bản bao gồm các ngành sản xuất như : cộng nghiệp nặng, đóng tàu, đồ điện tử, cao su, sắt thép,... Bên cạnh những tập đoàn quốc gia còn có những tập đoàn quốc tế như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Thụy Sĩ... Nếu bạn muốn có nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp trường đại học Nhật Bản, thì Kobe sẽ là một địa điểm phù hợp vì môi trường việc làm ở đây vô cùng phong phú, đa dạng.
 
Ngoài ra Kobe còn tập trung nhiều viện nghiên cứu như Trung tâm nghiên cứu phát triển sinh học và kỹ thuật hình ảnh y tế RIKEN,  Viện Kỹ thuật Thông tin và Truyền thông Quốc gia Kobe, Viện nghiên cứu quốc gia về Khoa học Trái đất và Phòng chống thảm họa và Trung tâm giảm nhẹ thiên tai Châu Á. Ngoài ra còn có các tổ chức quốc tế như : Trung tâm phát triển sức khỏe của WHO, cơ quan liên hợp quốc thuộc tổ chức y tế thế giới. Nếu bạn có nguyện vọng phát triển bản thân mình theo hướng nghiên cứu, đây cũng là một địa điểm tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua.
 
6) Saitama 
 
Tỉnh Saitama là một tỉnh nằm ở trung tâm của nước Nhật, là cầu nối giữa hai vùng Kanto và Tohoku, phía đông giáp tỉnh Ibaraki và tỉnh Chiba, phía nam giáp tỉnh Tokyo.
 
Tỉnh Saitama là khu vực tập trung sản xuất ô tô, chế tạo cơ khí, có những công ty nổi tiếng như Honda, có Trung tâm nghiên cứu lớn nhất của Honda và nhiều công ty vệ tinh. Tỉnh Saitama cũng có thê mạnh trong ngành chế biến thực phẩm hằng năm thu hút rất nhiều thực tập sinh Việt Nam tới Saitama làm việc. Hiện Saitama có một Công ty lớn đầu tư tại Việt Nam như Honda hay Công ty con của Canon.
 
Tỉnh Saitama là một tỉnh có chi phí không quá cao cùng với thời tiết đẹp khiến cho nhiều du khách tới đây luôn muốn quay trở lại để du lịch. Một số địa danh nổi tiếng để tham quan như : Bảo tàng nghệ thuật Bonsai Omiya, công viên Hitsujiyama với bạt ngàn hoa chi anh, chuyến tàu chạy bằng động cơ hơi nước The Paleo Express... 2 di tích lâu đời nhất của Saitama là xưởng bánh kẹo Kawagoe và phim trường Oshijo.
 
Đây vốn dĩ là một thành phố yên tĩnh, gần gũi với thiên nhiên trong lành nên cũng rất nhiều người Nhật Bản thích sinh sống và làm việc ngay tại đây. Giá nhà ở đây lại khá rẻ nên thích hợp cho những người nước ngoài muốn sống ở Nhật lâu dài cũng như là các du học sinh.
 
Vì gần ở Tokyo nên bạn có thể chọn một trường học ở Tokyo, kiếm thêm việc làm thêm ở Tokyo nhưng thuê nhà thì nên về Saitama. Như vậy bạn sẽ bớt được phần nào về chi phí sinh hoạt, vừa có thế được làm việc trong một môi trường nhộn nhịp, tất bật vừa được nghỉ ngơi ở một chỗ hòa mình cùng thiên nhiên. 
 
7) Nagasaki

 
Nagasaki là một tỉnh nằm ở phía tây của đảo lớn Kyushu với trung tâm hành chính là thành phố Nagasaki. Ở đây nổi tiếng bởi sự kiện lịch sử ngày 9/8/1945 khi Mỹ  ném quả bom nguyên tử có tên gọi “Fat man” xuống thành phố này và hủy diệt 74.000 người. 
 
Hiện nay, Nagasaki đã phục hồi và phát triển mạnh mẽ, là biểu tượng cho sức mạnh và ý chí kiên cường của người Nhật. Nền kinh tế của tỉnh phát triển dựa vào thường mại trên biển và kinh doanh hàng hải nhờ có vị trí địa lý giáp biển và nhiều cảng.
 
Tỉnh Nagasaki Nhật Bản là tỉnh có cảnh đẹp được bình chọn là một trong 3 điểm ngắm cảnh đêm đẹp nhất thế giới. Chắc chắn khi các bạn đến đây sẽ bất ngờ với cảnh quan thiên nhiên đầy đủ với khu du lịch suối nước nóng, biển, núi, bảo tàng,... Công viên Hòa bình Nagasaki – nơi tưởng niệm các nạn nhân trong thảm họa hạt nhân, vườn Glover – khu vực tham quan đậm nét kiến trúc châu Âu, chùa Kofukuji – địa điểm tâm linh với kiến trúc Trung hoa độc đáo. 
 
Nagasaki là một địa điểm đáng để lựa chọn nếu bạn muốn du học Nhật Bản với chi phí thấp hơn so với các khu vực khác, mà vẫn đảm bảo chất lượng và kết quá đầu ra. Về chi phí học tập, các trường ở đây có nhiều chính sách hổ trợ, giám bớt gánh nặng tài chính cho những bạn du học sinh có điều kiện kinh phí còn hạn chế.
Tuy nhiên, các trương đại học ở Nagasaki vì “sinh sau đẻ muộn” hơn so với các trường ở Tokyo hay Osaka nên chưa được đánh giá cao về bề dày lịch sử giáo dục, chưa kể mặt bằng chung ở nơi đây có chi phí sinh hoạt thấp nên thu nhập của người dân cũng sẽ thấp hơn ở trung tâm.
 
8) Hokkaido
Tỉnh Hokkado là vùng đất được mệnh danh là Vùng đất của băng tuyết là đảo rộng nhất Nhật Bản, do khí hậu giá lạnh nên nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam băn khoăn không biết có nên du học Nhật Bản tại Hokkaido hay không ? Có bao nhiêu trường đại học, trường Nhật ngữ dành cho du học sinh quốc tế ...? Dù là nới giá lạnh nhưng đây là một vùng có nhiều khu du lịch và suối nước nóng nhất đấy. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thích thú khi học tập và sinh sống ở đây. 
 
Ở đây mặc dù thời tiết chủ yếu là lạnh giá nhưng chính vì như thế nên nó lại mang đến cho khu vực này nhiểu điểm đặc trưng thú vị với những khu du lịch hấp dẫn. Tới Hokkaido du lịch, bạn nên thử trượt tuyết, ngắm hoa oải hương ( Lavender ), Công viên quốc gia Daisetsuzan, Thung lũng Tennin, Mũi Sukan ở đảo Rebun, Phố mì Ganso Sapporo Ramen Yokosho, Thác nước nóng Kamuiwakka, ngắm sếu Nhật Bản,... 
 
Hãy thưởng thức các món ăn đặc sản ở Hokkaido như mì Ramen Hokkaido, thịt cừu nướng, dưa lưới và không thể nào bỏ qua được món cua ở Hokkaido.
 
Hokkaido là khu vực rộng nhất ở Nhật Bản và cũng là vùng đất lạnh giá nhất . Tuy vậy, nơi đây cũng có rất nhiều trường dành cho các bạn du học sinh quốc tế. Theo thống kê sơ qua, ngay tại đây hiện có 4 trường Nhật ngữ và 30 trường đại học tiếp nhận du học sinh nước ngoài. Với con số này chứng tỏ Hokkaido là khu vực rất thu hút du học sinh tới đây.
Một ưu điểm nữa mà tất cả du học sinh Việt Nam đều rất thích đó là mức phi sinh hoạt thấp ở đây tương đối rẻ hơn các tỉnh khác nhiều.
 
Đây là một vài thông tin về từng khu vực sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau để có thể giúp được một phần nào đó cho việc lựa chọn vùng ở đâu là hợp lý nhất, sinh hoạt và chi phí ra sao. Ngoài ra sau những giờ học căng thẳng thì khu vực của mình đang sống cũng là điều mà chúng ta cần phải quan tâm. Có thể học hỏi nền văn hóa và tìm hiểu về bản sắc dân tộc từng vùng,đó cũng là điều vô cùng quan trọng.
 
Nguồn sưu tầm