07 09-2020
1153
Du học Nhật Bản nên chọn học ngành gì để có nhiều cơ hội việc làm?
Nhật Bản hiện đang là nước có nền giáo dục rất hấp dẫn đối với các bạn du học sinh, với học phí của các trường tại Nhật cũng vô cùng hợp lý, cơ hội nghề nghiệp rộng mở sau khi tốt nghiệp. Nếu như bạn đang ấp ủ ước mơ học tập tại đất nước này, chắc hẳn các bạn cũng rất quan tâm tới việc đi du học ngành nào thì sau dễ xin việc đúng không? Dưới đây là danh sách các ngành học hiện đang hot tại Nhật, các bạn có thể tham khảo nhé.
1. Ngành công nghệ thông tin – IT
Nhật Bản nổi tiếng là một cường quốc về công nghệ thông tin. Chắc chắn bạn sẽ biết đến những cái tên nổi tiếng như Sony, Toshiba, Panasonic,… Đây đều là những hãng công nghệ nổi tiếng do Nhật Bản tạo ra. 
Trong những năm tới nhóm ngành này ngày càng phát triển khi con người ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng nhiều vào cuộc sống.
Hiện nay, nhân lực mà Nhật Bản cần trong lĩnh vực công nghệ thông tin này là một triệu. Đây chính là con số được đưa ra trong kế hoạch nhân lực Nhật Bản đến năm 2020. Cùng với đó, ngành công nghệ thông tin được đánh giá là một trong các ngành học Nhật Bản có chất lượng đào tạo tốt nhất so với khu vực, bạn có thể dễ dàng tìm thấy công việc phù hợp sau khi học ngành này.
 
 
2. Ngành y tế: Điều dưỡng, Hộ lý, Kaigo – Hỗ trợ chăm sóc cá nhân
Kinh tế phát triển, tuy nhiên, Nhật Bản lại đang đối mặt với việc già hóa dân số. Tỷ lệ người cao tuổi ở Nhật so với các nước đang có sự chênh lệch rất lớn. Vì thế, các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe người cao cũng được chú trọng. 
Tuy nhiên, nhân lực cho ngành y tế lại thiếu trầm trọng. Do đó, Nhật Bản đã và đang phát triển rất nhiều chương trình du học cùng chế độ đãi ngộ tốt dành cho các bạn khi tham gia ngành này. 
Vì vậy, để làm tốt được công việc này đòi hỏi các bạn ngoài việc học chuyên môn tốt còn phải chuẩn bị cho mình cả vốn tiếng Nhật phong phú nữa. Và bạn phải có trái tim hướng đến hạnh phúc của người khác nữa.
 
 
3. Nhóm ngành cơ khí, điện tử, điện lạnh
Công nghiệp nặng được ca tụng như sức mạnh tạo nên sự phát triển của kinh tế Nhật Bản với việc sản xuất ô tô hàng đầu so với thế giới. Không chỉ vậy, sản xuất sản phẩm điện tử cũng là điểm mạnh của đất nước này.
Hiện tại, Việt Nam là quốc gia mà có nhiều tập đoàn lớn của Nhật hiện đang đầu tư. Đây sẽ là cơ hội lớn cho những bạn du học sinh vừa có vốn tiếng Nhật tốt, vừa có chuyên môn về điện tử, điện lạnh và cơ khí.
 
 
4. Nhóm ngành xây dựng
Nhu cầu nhân lực ngành này của Nhật Bản trong những năm gần đây có xu hướng tăng nhanh. Nguyên nhân chủ yếu là Nhật Bản cần xây mới, khắc phục hệ quả từ thiên tai, động đất hằng năm.
 
An toàn lao động luôn là tiêu chí hàng đầu của các công ty xây dựng. Trong luật lao động của Nhật Bản luôn đảm bảo an toàn lao động được quy định rõ ràng, người lao động luôn luôn tuân thủ pháp luật và thực hiện rất nghiêm túc. Do đó an toàn lao động ở Nhật luôn được xếp lên vào top 1 trên Thế Giới
Ngoài ra các công ty bảo hiểm thường xuyên kiểm tra nơi làm việc, tình trạng sức khỏe của người lao động. Vì vậy hầu hết các công ty luôn đảm bảo an toàn nhất cho người lao động của mình.
 
 
 
5. Nhóm ngành phiên dịch
Nhiều doanh nghiệp nước ngoài trong đó có Nhật Bản đang tích cực đầu tư vào Việt Nam. Từ đó, nhu cầu cần nhân sự biết tiếng Nhật hiện nay là rất lớn. Đây sẽ là cơ hội cho các bạn du học sinh có nhiều lựa chọn việc làm với rất nhiều vị trí và nhu cầu công việc khác nhau.
 
 
Những ngành trên đây mang tính chất tham khảo, gợi ý cho các bạn đang muốn tìm hiểu về các ngành nghề có cơ hội phát triển ở cả Việt Nam và Nhật Bản. Mỗi ngành đều có những ưu điểm và thế mạnh riêng, do đó các bạn cần cân nhắc thật kỹ để có lựa chọn phù hợp với bản thân mình nhé!