23 07-2020
2161
CÓ NÊN DU HỌC NHẬT BẢN SAU KHI TỐT NGHIỆP THPT QUỐC GIA?
Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia căng thẳng, các bạn học sinh sẽ có hơn một tháng nóng lòng đợi chờ thông báo điểm chuẩn tuyển sinh từ các trường đại học tại Việt Nam. Và cũng trong thời gian ấy, nhiều bậc phụ huynh sẽ tìm hiểu về chương trình du học cho các em, đặc biệt là nhiều phụ huynh đã tìm hiểu về chương trình du học ngay từ khi con em mình còn học lớp 11, 12. Tuy nhiên vì một số người xem đây là phương án “phòng bị” khi con mình không đỗ Đại học, việc này rất dễ dẫn đến sự đầu tư thiếu nghiêm túc và thiếu quyết tâm. Và kết quả là các vị phụ huynh này cảm thấy lưỡng lự, lúng túng, không biết nên chuẩn bị hồ sơ du học ngay hay đợi sau 1, 2 năm trải nghiệm môi trường đại học Việt Nam rồi mới cho con đi du học. Để hạn chế tình trạng này, các bậc phụ huynh nên nói chuyện với con em của mình để phân tích và định hướng tương lai, từ đó giúp các em có thể tự lựa chọn và chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Dưới đây là những lợi ích vượt trội của để quý phụ huynh và các em có thể nhận thấy lựa chọn du học sau khi tốt nghiệp THPT Quốc Gia là một sự lựa chọn đúng đắn và đúng thời điểm:
1. Du học sau khi TN THPT sẽ tiết kiệm thời gian cho học sinh.
Khi có quyết định đi du học từ trước thì lúc hoàn thành chương trình học phổ thông, phụ huynh và học sinh sẽ nhanh chóng làm các thủ tục cần thiết. Ngày nay, việc xét hồ sơ Đại học từ điểm thi THPT Quốc Gia cũng làm cho phụ huynh và học sinh cảm thấy lung lay ý chí. Nguyên nhân là bởi các em sẽ muốn trải nghiệm cảm giác làm một sinh viên như thế nào? Được tham gia các hoạt động mang tính thiện nguyện như mùa hè xanh,… Đó là những trải nghiệm đáng quý mà ai cũng muốn có trong đời. Thế nhưng sau một thời gian học đại học, học sinh lại nhanh chóng chán nản, đổi ý muốn bỏ giữa chừng để đi du học. Mặc dù dự định du học đã có từ trước nhưng lúc này khi nhìn lại khoảng thời gian đã qua, các em đã mất rất nhiều thời gian cho chương trình học tại Việt Nam. Nếu sớm quyết định du học từ khi tốt nghiệp THPT thì hiện tại học sinh có thể đã hoàn thành được ½ chương trình đại học bên nước ngoài, hoặc cũng có khi các em sắp tốt nghiệp các khóa cao đẳng hay du học nghề tại quốc gia khác rồi. Như vậy nếu sớm có kế hoạch làm hồ sơ du học ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT Quốc Gia, các bạn học sinh sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian cho việc học tập của mình.
 
 
2. Tiết kiệm chi phí học tập.
Thời gian trải nghiệm cuộc sống sinh viên sẽ tiêu tốn không ít khoản phí: tiền học phí, tiền sinh hoạt, tiền thuê trọ, tiền đồng phục… Mặc dù không ai tiếc cho phần chi phí đó khi bản thân muốn bắt đầu lại một chương trình đại học ở ngôi trường mới bên nước ngoài. Nhưng thay vì phải đóng lại tất cả các chi phí một lần nữa, tại sao chúng ta không định hướng du học ngay từ đầu để giúp phụ huynh của mình tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ.
 
 
3. Tiếp nhận sự giao thoa giữa văn hóa Việt Nam và quốc gia mà học sinh du học
Khi các em đã có một thời gian gắn bó với môi trường đại học tại Việt Nam sẽ càng khó thích nghi với môi trường tại nước bạn vì đơn giản khi càng quen thuộc với một cái gì đó, khi thay đổi chúng ta sẽ khó tiếp nhận cái mới. Và đặc biệt là nếu môi trường sống, môi trường học tập quá khác biệt so với nước ta thì lại càng là một thách thức lớn với các bạn. Một ngôn ngữ mới, bạn bè mới, thầy cô giáo mới… tất cả đều cần có một thời gian khá dài nữa để các bạn hòa nhập được. Việc du học vốn là một sự tiếp thu và trải nghiệm những điều mới mẻ từ nước ngoài, nên chúng ta tiếp thu càng sớm sẽ càng tốt!
 
4. Cơ hội học bổng rộng mở.
Thời điểm sau khi học sinh Việt Nam tốt nghiệp THPT cũng là lúc các trường Đại học, Cao đẳng tại nhiều quốc gia du học có những chính sách học bổng hấp dẫn dành cho du học sinh quốc tế. Các học bổng này áp dụng cho kỳ nhập học tháng mùa thu, thường là vào đầu tháng 9. Do đó, nhanh chóng chuẩn bị hồ sơ du học cũng như thủ tục ngay từ tháng 7, thời điểm sau kỳ thi THPT Quốc Gia sẽ giúp cho học sinh có nhiều cơ hội sở hữu những suất học bổng du học hơn bao giờ hết.
 
 
5. Nâng cao khả năng vào được các trường đại học tại Quốc gia du học.
Lại nói về việc có dự định du học từ trước thì chúng ta sẽ chuẩn bị tâm lý tốt, đặc biệt là khi đó các bạn vừa mới tốt nghiệp THPT, kiến thức vẫn chưa bị quên thì việc đỗ vào các trường Đại học sẽ có khả năng cao hơn.
 
6. Năng lực học tập và khả năng tiếp thu nhanh hơn.
Có một thực tế là khi chúng ta càng nhiều tuổi, khả năng học hỏi và tiếp thu sẽ càng giảm. Độ tuổi từ 18 – 22 được cho là phù hợp nhất cho việc đi du học, đặc biệt là tiếp thu thêm một ngôn ngữ mới. Và độ tuổi này cũng là lúc bố mẹ còn hỗ trợ về mặt tài chính, nên sẽ giúp cho các em học sinh không có quá nhiều lo toan về kinh tế. Tất cả những yếu tố này giúp lựa chọn đi du học khi còn trẻ luôn chiếm một ưu thế hơn.
 
 
7. Môi trường tốt để phát triển khả năng bản thân và có cơ hội việc làm tốt sau khi kết thúc chương trình học.
Ra trường ở độ tuổi 22, các bạn trẻ sẽ có hai sự lựa chọn: Một là tiếp tục ở lại nước bạn học lên cao hơn và sau đó mới đi làm thì vẫn còn rất sớm. Hai là trở về nước làm việc tại các công ty nước ngoài, lúc này việc từng đi du học vẫn là một điểm mạnh khiến các nhà tuyển dụng ưu tiên bạn hơn. 
 
Với những ưu điểm được vừa nêu trong bài viết hy vọng sẽ giúp các quý phụ huynh và học sinh sớm đưa ra quyết định của mình để có những lựa chọn tốt nhất. Esuhai-Kaizen mong được đồng hành cùng các bạn đi trên hành trình mới, hứa hẹn nhiều tươi sáng. Chúc các bạn có những quyết định sáng suốt!
Du học Esuhai - Kaizen