20 06-2020
1285
LÀM VIỆC TẠI NHẬT: NÊN CHỌN THÀNH PHỐ LỚN HAY THỊ TRẤN NHỎ
Trước đây, nhiều người đến Nhật Bản vẫn luôn mang theo giấc mơ đến thành phố lớn lập nghiệp, hi vọng có thể trải nghiệm và trui rèn kỹ năng tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, những năm gần đây, việc dân số quá tải kèm theo áp lực làm việc ở các thành phố lớn gia tăng gấp nhiều lần khiến nhiều người có xu hướng buông bỏ những nơi ồn ào náo nhiệt để đến các đô thị nhỏ hơn hoặc thôn quê để làm việc và sinh sống.
Để giảm bớt tình trạng “nước chảy chỗ trũng” tức là cư dân đổ xô về những thành phố lớn dẫn đến sự bùng nổ dân số, chính quyền Nhật Bản đã bắt đầu ra chính sách hấp dẫn nhằm thu hút nguồn lao động về nông thôn. Đời sống sinh hoạt ở nơi đây cũng ngày càng được nâng cao, các phương tiện sinh hoạt đầy đủ, giao thông cũng tiện lợi. Do đó, điều kiện hấp dẫn này càng thu hút người lao động hướng về vùng nông thôn hoặc các thành phố nhỏ.
Dưới đây là 5 ưu điểm mà bạn sẽ có được khi làm việc ở những thị trấn nhỏ, thôn quê.

1. Sẽ không còn những ngày chen chúc
 
Ai cũng biết rằng, sự tiện lợi của hệ thống giao thông công cộng Nhật Bản khiến cho hầu hết người dân lẫn khách du lịch đều chọn sử dụng phương tiện công cộng. Do đó, sự quá tải trên các phương tiện công cộng vào giờ cao điểm là điều không thể tránh khỏi. Những chuyến tàu đông đúc người sát người, dòng người chen chúc nhau giờ cao điểm là điều thường thấy ở những thành phố lớn.
 
 
Về thành phố nhỏ hoặc nông thôn, bạn sẽ không còn đối mặt với những khó khăn này nữa. Tùy thuộc vào nơi làm việc, bạn có thể chọn đi bộ, đi xe đạp, tự mình lái xe hoặc sử dụng phương tiện công cộng. Dù thế nào thì cũng sẽ không còn cơn ác mộng chen chúc trên những chuyến tàu đầy hơi người nữa.
 
2. Vẫn kết nối được với khu vực thành thị
 
Hệ thống tàu điện tại Nhật Bản có thể kết nối hầu hết với tất cả các khu vực trên cả nước. Chẳng hạn như bạn có thể đi một quãng đường dài hơn 1.200km từ Tokyo đến Kyushu chỉ trong một ngày.
 
 
Điều này có nghĩa là, việc bạn ở vùng ngoại ô, nông thôn hay thành phố nhỏ cũng sẽ không khó khăn để đi vào các thành phố lớn cho các hoạt động vui chơi giải trí. Chỉ bằng 1 hoặc 2 chuyến tàu, bạn có thể đi đến nơi mà bạn mong muốn. Thay vì sống ở thành phố lớn với vô vàn cạnh tranh, áp lực từ công việc đến đời sống kinh tế, bạn có thể sinh sống và làm việc ở nơi thôn quê hay thành phố nhỏ, sống cuộc sống chậm hơn, ít bon chen hơn, tận hưởng cuộc sống thoải mái hơn.

3. Chỗ ở rẻ, thoải mái, dễ tìm
 
Giá nhà đất trung bình ở các thành phố lớn luôn ở mức cao, chẳng hạn như ở Tokyo thì giá nhà ở bình quân trên dưới 40 triệu yên đối với khu vực xa trung tâm. Đồng thời, giá thuê nhà ở các thành phố lớn cũng không hề rẻ. Theo một khảo sát năm 2016 của Bộ tư pháp Nhật Bản cho thấy, tình trạng người nước ngoài bị chủ nhà từ chối cho thuê tại các thành phố lớn xảy ra khá phổ biến. Nguyên nhân đến từ sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ và nhiều yếu tố khác. Vì vậy, nếu ở thành phố lớn, dù bạn đã tìm được nơi ở vừa ý và sẵn sàng chi trả để thuê thì khả năng bị từ chối hoàn toàn có thể xảy ra.
 
 
Ở vùng ngoại ô hay nông thôn, việc tìm kiếm và thuê được nhà ở phù hợp tương đối dễ dàng. Tùy thuộc vào công việc bạn làm, bạn thậm chí có thể nhận được các ưu đãi như nhà hoặc căn hộ miễn phí hoặc hỗ trợ tìm và thuê chỗ ở. Trên thực tế, hầu hết những người rời bỏ thành phố lớn để trở về vùng ngoại ô (cả người Nhật và người nước ngoài) đều có nguyên nhân chính là vấn đề nhà ở. Ngoài ra, một số người chuộng cuộc sống có sự tận hưởng như: căn nhà nhỏ có vườn hoặc không gian để thực hiện sở thích cá nhân… Đó là điều mà những căn nhà chật hẹp nơi thành phố lớn không đáp ứng được.
 
4. Môi trường, không khí trong lành
 
Khác với những khu đô thị lớn khác trên thế giới, Tokyo cũng như các thành phố lớn khác tại Nhật khá sạch sẽ và ít bị ô nhiễm. Bầu trời Tokyo vẫn trong, bạn có thể nhìn thấy được núi Phú Sĩ từ phía xa… Tuy nhiên, dù thế nào thì mức độ ô nhiễm tại các thành phố lớn vẫn cao hơn so với cùng nông thôn.
 
 
Các thị trấn nhỏ và vùng nông thôn có dân số thưa thớt, hoạt động sản xuất không quá cao, môi trường cũng vì vậy mà trong lành hơn. Hầu hết những người từ các khu đô thị lớn trở về đều cho rằng cuộc sống ở vùng nông thôn khiến họ cảm thấy sức khỏe mình được cải thiện. Nguồn cung thực phẩm phong phú, thực phẩm cũng tươi ngon. Hơn nữa, những hình thái ô nhiễm khác như ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm ánh sáng gần như không có nên sẽ mang đến cảm giác yên bình hơn.

5. Quan hệ xã hội thân thiết
 
Không chỉ riêng tại Nhật mà đa phần cuộc sống tại các thành phố lớn đều có một điểm chung: sống phần của mình. Nói như thế không có nghĩa là người dân nơi đây ích kỷ hay xa cách nhưng bởi guồng quay cuộc sống học tập, làm việc, làm thêm,... đã chiếm phần lớn thời gian trong ngày của họ. Do đó, người sống ở đô thị lớn ít có thời gian dành cho bạn bè, thậm chí là cả gia đình của chính mình. Tất cả mọi người đều phải nhanh, không chạy nhanh thì cũng phải đi nhanh, để bắt kịp với nhịp sống, để không bị bỏ lại phía sau. Do đó, phần lớn đều mắc phải một trạng thái chính là “cô đơn giữa nơi đông người.”
 
 
Nếu bạn không thể chịu nổi sự cô đơn này, thị trấn nhỏ hay thôn quê sẽ là nơi thích hợp với bạn. Do nhịp sống chậm, người không quá đông, người ta sẽ thư thả hơn trong việc chào nhau mấy câu, hỏi thăm nhau qua lại. Người dân sống ở nông thôn thường có nhiều kiên nhẫn dành cho người khác hơn, và cũng nhiệt tình trong việc đối đãi, quan tâm lẫn nhau.
Nguồn Kilala