06 04-2020
1400
Mua và trữ thực phẩm trong mùa dịch Corona sao cho an toàn?
Mọi người có thói quen mua và tích trữ thực phẩm trong thời gian dài để hạn chế ra đường và tiếp xúc nơi đông người. Thế nhưng, việc mua và trữ thực phẩm trong mùa dịch Corona sao cho an toàn?
1. Mua thực phẩm
Tâm lý chung của mọi người, từ khi biết sự nguy hiểm và mức độ lay lan của corona, công việc đi chợ/Siêu thị mua thực phẩm cho gia đình cũng theo đó thay đổi. Đó là thay vì đi chợ/ siêu thị hàng ngày để mua đồ tươi sống cho ngon, thì nay người dân đi chợ/siêu thị để mua thực phẩm tích trữ dùng cho nhiều ngày.Ưu tiên đồ đóng hộp để lưu trữ được lâu, và lưu ý chọn các sản phẩm tươi sống, đóng gói sẵn.
 
 
Lưu ý khi mua thực phẩm đóng gói sẵn
Thực phẩm đóng gói sẵn phải nguyên vẹn, nhãn hiệu phải có đủ thông tin chính liên quan đến sản phẩm gồm: tên sản phẩm, nơi sản xuất, số lô sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, thành phần cấu tạo chính.
Chỉ chọn các thực phẩm còn hạn sử dụng, và nên chọn những sản phẩm có thời hạn sử dụng còn dài. Đối với thực phẩm chế biến sẵn, cần có thêm thông tin về các phụ gia thực phẩm thường được sử dụng như chất bảo quản, phẩm màu.
- Kiểm tra kỹ hạn sử dụng. 
- Nên chọn loại hai nắp hộp bị lõm vào, gõ có tiếng kêu đanh. Không chọn và sử dụng các loại sản phẩm đóng hộp nếu có các hiện tượng sau:
Hộp bị phồng ra ở nắp hoặc các vị trí khác, nếu có hiện tượng đó thì sản phẩm bên trong đã bị vi sinh vật phân hủy làm hỏng và sinh ra khí.
Bao gói đồ hộp bị hở hoặc rò rỉ, bị móp hoặc biến dạng do va đập mạnh
Đồ hộp khi mở ra có mùi hôi, mùi lạ khác với mùi đặc trưng của sản phẩm
 
 
Mua thực phẩm tươi sống
Nếu thực phẩm được bán ở cửa hàng, siêu thị, nên chọn các thực phẩm được bảo quản ở nhiệt độ phù hợp với sản phẩm, được bảo quản nơi thoáng mát, an toàn thực phẩm.
Nếu phải mua thực phẩm ở chợ truyền thống, nên chọn các hàng quen hoặc có uy tín để mua. Lưu ý tránh các quầy bán hàng gần khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao như cống rãnh thoát nước thải, khu vực có rác thải, gần nhà vệ sinh.
 
2. Cách trữ và bảo quản thực phẩm
  • Sơ chế sạch trước khi bảo quản
Thịt, cá tươi sống khi mua về cần được bảo quản ở ngăn đá để có thể giữ được lâu ngày.
Bạn nên làm sạch trước khi cho những thực phẩm này vào hộp, màng bọc thực phẩm, sau đó buộc kín và cất vào ngăn đá vừa để mùi thịt cá sống không lan sang khắp tủ lạnh, vừa để bảo vệ thịt không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.
 
  • Bảo quản thực phẩm tươi sống
Đối với bảo quản các thực phẩm tươi sống như: Thịt, cá, hải sản,... khi mua về bạn nên giữ nguyên bao bì nếu bạn mua ở siêu thị. Nếu mua ở chợ, hãy bảo quản riêng bằng hộp đựng thức ăn chuyên chứa thịt và nên sử dụng hết trong khoảng 2 ngày.  
 
Nếu muốn giữ thịt, cá,... tươi sống lâu hơn, hãy cất vào ngăn đông lạnh, bao bọc thịt thật kỹ để chúng luôn được tươi ngon, quan trọng hơn là để tránh nguy cơ bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.
Bạn có thể sử dụng màng nhựa để bọc thực phẩm hoặc lấy giấy bạc thường được sử dụng để bọc kín các loại thực phẩm lại.
 
Nguồn Điện máy xanh