03 01-2020
3125
TÌM HIỂU KÌ THI BJT (Business Japanese Proficiency Test)
Nếu nhắc đến kỳ thi đánh giá năng lực Nhật ngữ chắc hẳn mọi người đều nghĩ đến JLPT, tuy nhiên còn có 1 kỳ thi tập trung vào tiếng Nhật sử dụng trong công việc hay còn gọi là tiếng Nhật thương mại, đó chính là BJT. Vậy BJT khác gì so với JLPT?

Đây là kì thi đánh giá khả năng sử dụng tiếng Nhật của thí sinh trong môi trường làm việc. Điểm khác biệt so với JLPT là sẽ không có việc đậu hay trượt mà số điểm bạn đạt được sẽ đánh giá khả năng của bạn ở cấp độ tương ứng.  Nếu như ở JLPT bạn có thể chọn từng cấp độ tương ứng với trình độ của mình để đăng kí thi thì tại BJT bạn không cần làm điều đó.  Dựa vào số điểm bạn đạt được bạn sẽ biết được khả năng của mình đến đâu. 

Điều đặc biệt tại BJT nữa là có đến tổng cộng 6 cấp bao gồm J5, J4, J3, J2, J1, J1. Trong đó nếu bạn được đánh giá ở cấp J5 có nghĩa là khả năng của bạn hầu như không thể giao tiếp được còn nếu bạn đạt ở cấp J1+ thì khả năng giao tiếp cũng như nghe hiểu đều tốt trong các lĩnh vực thương mại. Thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản hiện nay đều yêu cầu các ứng viên người nước ngoài phải đạt BJT cấp độ J2 trở lên. Bởi trong môi trường làm việc chuyên nghiệp thì khả năng giao tiếp là điều cần thiết.

Với BJT, bạn sẽ làm quen với cách thức chào hỏi, đàm phán giao dịch và cả cách viết mail bằng tiếng Nhật. Tất cả những kiến thức đó đều là những yếu tố cần thiết trong doanh nghiệp Nhật Bản. Bởi vậy, kết quả kì thi BJT được đánh giá rất cao trong hồ sơ ứng tuyển của bạn. Thời gian tổ chức thi là vào tháng 6 và tháng 11 hằng năm và bạn có thể đăng ký dự thi trước ngày thi 1 ngày vẫn được nhé. 

Nếu muốn thử thách bản thân mình ở một cấp độ khác thì bạn nên thử đến với BJT nhé. Thử trải nghiệm kỳ thi mới lạ này và trau dồi thêm kiến thức cho bản thân để phục vụ tốt hơn cho công việc tương lai của các bạn nhé.

Nguồn Tạp chí Vetter NB

Du học Esuhai - Kaizen