03 01-2020
4064
TẠI SAO NGƯỜI NHẬT SỬ DỤNG ĐẾN 3 BẢNG CHỮ CÁI?
Chắc chắn những bạn khi bắt đầu học tiếng Nhật đều có chung một thắc mắc rằng vì sao người Nhật lại dùng đến 3 bảng chữ cái trong hệ thống chữ viết? Vì sao không phải là một bảng như bao quốc gia khác?
       1. Hiragana (ひらがな)
 
Đầu tiên đối với những bạn lần đầu học tiếng Nhật các bạn sẽ được làm quen với bảng chữ cái cơ bản nhất đó chính là bảng Hiragana. Hiragana gồm 48 ký tự là bảng chữ cái của người Nhật được ra đời vào thế kỷ thứ 6 TCN khi người Nhật muốn xóa bỏ sự lệ thuộc vào tiếng Trung Quốc đồng thời giúp khắc phục những bất tiện trong việc sử dụng Hán văn trong các văn học Nhật Bản, Hiragana bắt đầu phổ biến vào thời Heian. Đây là bảng chữ mềm của Nhật Bản, Hiragana dùng để ghi phiên âm cho các chữ kanji khó hoặc các từ có cách đọc đặc biệt. 
 
        2. Katakana (カタカナ)

 
Nếu Hiragana là bảng chữ mềm thì Katakana được biết đến là bảng chữ cứng trong hệ thống chữ viết Nhật Bản. Katakana là bảng chữ cái ra ngay sau khi Hiragana được ra mắt. Katakana đánh dấu cho sự hoàn thiện hệ thống chữ viết hoàn toàn thuần Nhật. Katakana cũng gồm 48 ký tự, sau đó giản lược còn 46 ký tự, Katakana hiện đại đã mất đi dáng vẻ vốn có của Kanji gốc. Chữ Katakana phần lớn được sử dụng để nhấn mạnh, ghi tên riêng nước ngoài, các từ mượn từ các thứ tiếng khác ngoài Trung Quốc. 
 
           3. Kanji (漢字)
 

 

Kanji hay còn gọi là Hán tự, đây được xem là bảng chữ cái khó nhất trong toàn bộ các bảng chữ cái thông dụng của Nhật Bản, là chữ Hán được người Nhật sử dụng để giản lược văn viết. Cũng như những quốc gia Á Đông khác, Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng bởi văn hóa Trung Quốc trong đó có cả chữ viết. Theo tài liệu cổ của Nhật, vào khoảng thế kỷ 5 TCN, văn tự đầu tiên xuất hiện tại Nhật chính là Kanji. Ngày nay hệ thống chữ Kanji được sử dụng rộng rãi và là bảng chữ cái phổ thông nhất hiện nay. 


Thật kì diệu đúng không nào? Có thể thấy 3 bảng chữ cái tiếng Nhật này ít nhiều gây khó dễ cho những người mới bắt đầu học. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng sự thú vị của thứ tiếng này đã thu về một lượng “fan” đáng kể đấy. Bạn có phải là một trong những “fan” của tiếng Nhật không nào? Hãy chia sẻ với Du học Esuhai - Kaizen cảm nhận của các bạn nhé!

Nguồn Tạp chí Vetter Nhật Bản

Du học Esuhai - Kaizen