24 07-2019
832
NHỮNG THỦ TỤC CẦN LÀM KHI MỚI ĐẾN NHẬT BẢN
Lần đầu tiên đến Nhật du học, bạn không biết mình cần hoàn tất những thủ tục gì để có thể an tâm học hành trong thời gian sắp tới? Hãy cùng Du học Esuhai – Kaizen tìm hiểu nhé!
1. LÀM THẺ CƯ TRÚ
Thẻ cư trú được cấp cho đối tượng là người nước ngoài dài hạn tại Nhật. Khi thực hiện thủ tục nhập cảnh tại sân bay, bạn sẽ được cấp thẻ này cùng dấu chứng nhận được phép làm thêm tại Nhật. Trong vòng 14 ngày sau khi đã xác nhận chỗ ở mới, bạn phải xuất trình thẻ này cho cơ quan quản lý hành chính địa phương gần nhất để làm thủ tục đăng ký chuyển nhập cư trú. Sau khi bạn hoàn thành thủ tục này, mặt sau của thẻ sẽ in địa chỉ chỗ ở của bạn. 
 
2. ĐĂNG KÝ THẺ MY NUMBER
Không chỉ riêng người có quốc tịch Nhật, người nước ngoài lưu ở Nhật cũng sẽ nhận được mã số này tại thời điểm đăng ký chuyển nhập cư trú. Bạn sẽ được yêu cầu trình Mã số cá nhân khi đi xin việc làm thêm, đăng ký tham gia bảo hiểm y tế hay nhận/gửi tiền ở ngân hàng, bưu điện…
Bạn nên đăng ký để nhận Thẻ Mã số cá nhân– được coi như thẻ căn cước chính thức của bạn tại Nhật. Bạn có thể đăng ký theo 2 cách, hoặc gửi mẫu đơn đăng ký trực tuyến.
 
 
3. MUA ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG
Dùng điện thoại trả trước:
Nếu chỉ ở Nhật trong thời gian ngắn, bạn có thể liên lạc với bạn bè và đồng nghiệp bằng lại điện thoại này. Cước gọi của điện thoại này hơi cao nhưng bù lại bạn không cần phải đóng phí hàng tháng.
Dùng sim giá rẻ cho smartphone:
Nếu mang theo smartphone từ Việt Nam, bạn có thể gắn sim giá rẻ để nghe/gọi, gửi SMS và sử dụng internet. Loại sim này bạn phải đảm bảo thời gian sử dụng dịch vụ ít nhất là 12 tháng.
Mua smartphone tại Nhật:
Những bạn du học ở Nhật từ 2 năm trở lên có thể mua smartphone tại Nhật vì thời gian hợp đồng sử dụng mạng điện thoại ở Nhật thường ít nhất là 2 năm. Ở Nhật có 3 hãng điện thoại kiêm nhà mạng lớn là Docomo, Au và Softbank. Bạn nên tìm hiểu trước các gói dịch vụ và chọn nhà mạng nào để tận dụng các gói ưu đãi gọi điện và nhắn tin nội mạng.
 
4. THAM GIA BẢO HIỂM QUỐC DÂN
Theo quy định, mọi du học sinh nước ngoài lưu trú ở Nhật trên 3 tháng đều phải tham gia chương trình Bảo hiểm sức khỏe quốc dân. Bạn có thể đăng ký tại quầy phụ trách Bảo hiểm sức khỏe quốc dân ở cơ quan quản lý hành chính địa phương. Tiền bảo hiểm hàng tháng có thể thanh toán tại các cửa hàng tiện lợi gần nơi bạn ở. 
 
 
5. MỞ TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG
Khi đã có Thẻ cư trú, Thẻ bảo hiểm sức khỏe quốc dân và số điện thoại liên lạc, thủ tục kế tiếp mà bạn nên làm là mở một tài khoản ngân hàng, bởi hầu hết các giao dịch liên quan đến tiền  ở Nhật đều được thực hiện qua con đường chuyển khoản. 
 
 
Hy vọng những nội dung trên đây sẽ giúp bạn một số thông tin, thủ tục cơ bản nhất khi mới đến Nhật nhé !
 
Du học Esuhai – Kaizen
Nguồn Kilala