03 07-2019
1607
MỘT SỐ LỄ HỘI TIÊU BIỂU THEO CÁC MÙA TRONG NĂM Ở NHẬT BẢN (PHẦN 1)
Khi nhắc tới Nhật Bản - xứ sở Hoa Anh Đào chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ ngay đến các lễ hội nhộn nhịp thường xuyên được diễn ra theo bốn mùa trong năm mà nước Nhật đang sở hữu. Lễ hội Nhật Bản nổi tiếng trên toàn thế giới, có lịch sử hơn 100 năm với các cuộc diễu hành sôi động. Bài viết này Du học Esuhai – Kaizen xin gửi đến bạn đọc cùng tìm hiểu về một số lễ hội tiêu biểu vào các mùa trong năm của đất nước xinh đẹp này nhé!

 

1. Mùa hạ
 
• Xua tan cái nóng của mùa hè! “Điệu múa Awa Odori" ở Tokushima (tháng 8)
 
“Awa Odori” là điệu múa của Tokushima, cũng là lễ hội thuộc hàng lớn nhất tại Nhật Bản với rất nhiều người tham gia biểu diễn điệu múa Awa Odori. Lễ hội được tổ chức vào thời gian Obon, là thời điểm mà người Nhật quan niệm rằng linh hồn của người đã khuất sẽ trở lại quê hương. Người ta tin rằng Awa Odori là điệu múa chào đón linh hồn người đã khuất. Sự ra đời của Awa Odori từ cách đây 400 năm tại Tokushima. Awa là cách gọi trước đây của Tokushima, Odori có nghĩa là nhảy múa.
 
 
Trong thời gian diễn ra lễ hội, những người tham gia nhảy múa sẽ mặc trang phục màu sắc tươi sáng, nhảy điệu múa tràn đầy năng lượng. Âm nhạc vui tươi của lễ hội cùng với trang phục của những người tham gia nhảy múa là điểm tham quan hấp dẫn nhất của lễ hội.
 
Ca từ trong “Awa Odori” là “Thật ngốc nghếch khi nhảy múa, thật ngốc nghếch khi xem, cả tôi và bạn đều ngốc nghếch cả, vậy thì hãy cùng nhau nhảy múa”. Bất kỳ ai cũng có thể tham gia nhảy múa, hơn thế nữa ở đây còn có cả sân khấu cho du khách có thể nhảy múa cùng.
 
Điệu múa này ra đời tại Tokushima nhưng ngày nay được tổ chức ở khắp các nơi tại Nhật, các bạn cũng có thể xem tại chùa Koenji ở Tokyo hay Kawasaki ở Kanagawa.
Tokushima là nơi có thể thưởng thức các món ăn ngon và phong cảnh tuyệt đẹp với thiên nhiên phong phú. Nếu có cơ hội đến thành phố này, các bạn hãy trải nghiệm “Awa Odori", một trong các lễ hội ấn tượng nhất tại Nhật nhé.
 
Thời gian diễn ra lễ hội “Awa Odori” năm 2018: 12/8 ~ 15/8
 
2. Mùa thu
 
• Lễ hội “Sawara no Taisai" với cỗ xe kéo cực lớn ở ngoại ô Tokyo (tháng 10)

“Sawara no Taisai” là lễ hội diễn ra trong 3 ngày vào tuần thứ 2 của tháng 10 tại thành phố Katori thuộc tỉnh Chiba. Xe kéo xuất hiện trong lễ hội được chuẩn bị bởi người dân địa phương trong suốt 1 năm. Xe kéo tại lễ hội Sawara no Taisai là 1 trong những loại xe kéo lớn nhất tại Nhật Bản.
 
 
Ở đây có 25 khu thì mỗi khu đều có xe kéo riêng, trong số đó có 14 xe kéo sẽ dạo quanh thành phố tại lễ hội. Ở giữa mỗi xe kéo đều có hình nhân cỡ lớn nổi bật. Hình nhân này tái hiện lại một cách trung thực các nhân vật nổi tiếng trong lịch sử, nhân vật xuất hiện trong truyện thần thoại. Khi tham gia lễ hội, các bạn không chỉ có thể chiêm ngưỡng xe kéo, điệu múa mà còn có thể tìm hiểu về lịch sử. Nếu các bạn muốn xem lễ hội náo nhiệt như lễ hội mùa hè 1 lần nữa, các bạn nên đến Sawara no Taisai.
 
Thời gian diễn ra lễ hội “Sawara no Taisai” năm 2018: 12/10 ~ 14/10
 
3. Mùa đông
 
• “Lễ hội tuyết Sapporo” thế giới mùa đông huyền ảo (tháng 2)
 
Đây là lễ hội lớn khác với các lễ hội khác thường có xe kéo hay kiệu rước. “Lễ hội tuyết Sappporo” được tổ chức vào tháng 2 hàng năm. Thời gian tổ chức khoảng 1 tuần. Trong thời gian diễn ra lễ hội, có rất nhiều người từ khắp cả nước đã đến “Sapporo".
 
 
Điểm thăm quan tại “Lễ hội tuyết Sapporo” là các bức tượng điêu khắc khổng lồ được chạm từ băng và tuyết. Các bạn có thể ngắm nhìn các bức tượng băng khác nhau như các công trình mô phỏng các địa điểm nổi tiếng trên thế giới, hay các tác phẩm lấy chủ đề từ các bộ phim, truyện tranh,...
Ở đây cũng có các bức tượng băng rất đặc thù ví dụ như mì cốc ramen cup hay bia được làm từ tuyết và băng.
Từ 22:00, các bạn còn được xem các bức tượng băng được thắp điện sáng, tạo nên không gian cực kỳ lộng lẫy.
 

Những năm gần đây, tại đây còn có cả projection mapping (kỹ thuật phản chiếu hình ảnh, hoặc các hình ảnh trên tòa nhà, các công trình xây dựng). Quả thật khung cảnh rất lãng mạn giống như thổi hồn vào các bức tượng băng.
Không chỉ mỗi “Lễ hội tuyết Sapporo”, nếu các bạn muốn trải nghiệm toàn bộ lễ hội thì không thể thiếu các món ăn ngon. “Hokkaido” được biết đến là nơi có nhiều món hải sản tươi ngon. Tại “Lễ hội tuyết Sapporo”, các bạn có thể thưởng thức nhiều loại hải sản biển khác nhau.
 
Các bạn hãy chuẩn bị đầy đủ áo khoác ấm, miếng dán làm ấm cairo và trải nghiệm lễ hội mùa đông đẹp nhất trên thế giới nhé.
 
Thời gian tổ chức “Lễ hội tuyết Sapporo” năm 2019: 31/1 ~ 11/2
(Nguồn tổng hợp)
Du học Esuhai - Kaizen