18 07-2018
973
KINH TẾ NHẬT BẢN VÀ QUAN HỆ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - NHẬT BẢN
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, kim ngạch tăng trưởng hàng năm và hiện là thị trường lớn thứ ba sau Hoa Kỳ và Trung Quốc

Tình hình kinh tế hiện tại

Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trong đó khu vực dịch vụ đóng góp hơn 70% GDP của cả nước gồm dịch vụ bán buôn, bán lẻ, dịch vụ bất động sản và các hoạt động chuyên môn, khoa học và kỹ thuật là trụ cột chính về dịch vụ. Với tầm quan trọng ngày càng giảm của các ngành nông nghiệp và khai khoáng (đóng góp ít hơn 1% vào GDP), thì ngành sản xuất và xây dựng chiếm phần còn lại của GDP. Thiết bị vận tải, thực phẩm và đồ uống là những ngành sản xuất chính của Nhật Bản.

Thương mại Việt Nam – Nhật Bản

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, và hiện là thị trường lớn thứ ba sau Hoa Kỳ và trung Quốc. Cơ cấu hàng hóa của Nhật Bản và Việt Nam mang tính bổ sung, không cạnh tranh. Nhật Bản là nước nhập siêu lớn về thủy sản, mặt hàng công nghiệp tiêu dùng như: dệt may, giày da, thực phẩm chế biến trong khi Việt Nam lại là nước có lợi thế cạnh tranh tuyệt đối về các sản phẩm này. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Nhật Bản máy móc, thiết bị, công nghệ và nguyên liệu cho sản xuất.

Trong 4 tháng đầu năm 2018, tổng trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản đạt 11,41 tỷ USD, tăng 13,2% so với cùng kỳ 2017

"Nhật Bản nằm trong nhóm 4 đối tác thương mại lớn nhất trong hơn 200 quốc gia có xuất nhập khẩu hàng hóa với Việt Nam", Tổng cục Hải quan nhấn mạnh.

(Trích từ nguồn Vietrade)