29 09-2016
1309
Lễ bế giảng và xuất cảnh du học sinh kỳ tháng 10/2016
Trong tháng 9/2016, Ban Du học công ty Esuhai đã tổ chức lễ bế giảng và xuất cảnh cho 27 du học sinh nhập học kỳ tháng 10/2016 tại Nhật Bản. Suốt hơn 03 tiếng diễn ra buổi lễ là những lời chúc mừng, nhắn nhủ từ phía nhà trường, Ban Du học đến các bạn du học sinh chuẩn bị xuất cảnh và ngược lại, chính các bạn du học sinh cũng gửi những lời hứa học tập đến nhà trường, gia đình và tiếp tục truyền lửa, truyền tinh thần kaizen (cải tiến) tới các bạn du học sinh đang học tập tại Kaizen.

Mở đầu chương trình, anh Trần Thanh Sơn – Trưởng ban Du học công ty Esuhai đã phát biểu tổng kết, đánh giá quá trình học tập của các bạn du học sinh trong suốt một năm tại Kaizen: “Một năm tại Kaizen là một năm với đủ cả những niềm vui, nỗi buồn, mồ hôi, nước mắt, tấm lòng của chính các em, của các thầy cô và của các anh chị công ty Esuhai. Còn rất nhiều điều phải cố gắng, nỗ lực trong chặng đường dài phía trước. Thông qua buổi lễ ngày hôm nay, nhà trường mong các em hãy thể hiện sự quyết tâm đối với việc học, việc đi du học. Hãy cùng lắng lòng lại và thể hiện lòng biết ơn sâu sắc tới bố mẹ, gia đình đã tạo điều kiện cho các em được đến một đất nước phát triển để học tập và trưởng thành. Hãy luôn tự hào về quê hương, đất nước, gia đình, màu áo và ngôi trường Kaizen mà mình đã khoác lên và tự hào về chính bản thân mình. Có niềm tự hào ấy thì khi làm bất cứ điều gì các em cũng hãy nghĩ đến danh dự cho đất nước Việt Nam, con người Việt Nam và giữ danh dự cho chính mình.

Mục đích sang Nhật của du học sinh không phải để làm thêm tối ngày, đi du lịch, hưởng thụ mà là học tập, học thật nhiều để khi về Việt Nam phát huy được kiến thức, kinh nghiệm phát triển bản thân, nghề nghiệp, xây dựng gia đình và góp phần phát triển đất nước. Mong các em hãy mang theo và ghi nhớ điều này trong hành trình của mình”.

Là người tiếp cận và gắn bó với các bạn du học sinh khóa 1 ngay từ những ngày đầu khi các bạn tìm đến Esuhai để tham gia chương trình Du học Nhật Bản, anh Nguyễn Xuân Lanh – Trợ lý Giám đốc công ty Esuhai đã có bài phát biểu dài với vai trò là người định hướng chương trình Du học, định hướng phát triển nghề nghiệp, tương lai học viên của Esuhai – Kaizen trong buổi lễ bế giảng: “Tại Kaizen, các em có thầy cô và bạn bè luôn ở bên chỉ dạy, hướng dẫn. Khi sang Nhật, tự bản thân mỗi em phải chăm lo cho mình mọi thứ, thầy mong các em tiếp tục giữ vững tinh thần học tập như khi còn ở Kaizen và hơn thế. Hãy học ngay từ những ngày đầu khi mới đặt chân đến Nhật. Các em có thể có 02 năm, 04 năm hoặc 07 năm ở Nhật để học tập nhưng không vì thế mà cho rằng mình có rất nhiều thời gian, có thể từ từ học cũng không muộn. Còn rất nhiều việc các em phải học, phải làm. Hãy biết quý trọng từng giờ, từng ngày và phải kiểm soát thời gian một cách hợp lý, nghiêm túc.

Ai cũng có những ước mơ của riêng mình và nếu muốn đạt được thì phải trả bằng mồ hôi, nước mắt và nuôi dưỡng một ý chí vượt lên mọi khó khăn để đạt được mục tiêu đã đặt ra.

Hình ảnh của Nhật Bản ngày hôm nay có thể là Việt Nam trong tương lai, vì vậy trong suốt thời gian ở Nhật, bằng tất cả giác quan, cảm quan, năng lực… của mình, hãy sống trong lòng Nhật Bản và khám phá đến tận cùng những điều mà các em cho là cần thiết, hữu ích cho tương lai, đem về góp phần xây dựng và phát triển đất nước trong 10 năm nữa…

Tiếp lời anh Lanh, cô Bùi Thị Nhài – Giáo viên chủ nhiệm lớp Du học sinh 1 cũng đã gửi những lời chúc mừng và cả những chia sẻ của cô sau một năm gắn bó cùng 27 học viên: “Trong một năm vừa qua đã cùng các em trải qua rất nhiều kỷ niệm, vui, buồn đều có. Cô chỉ mong ước và chúc các em sẽ vẫn luôn duy trì tình bạn, tình thầy trò tốt đẹp và có trách nhiệm với các đàn em du học sinh Kaizen sẽ sang Nhật học tập trong thời gian tiếp theo. Sự trưởng thành của các em là lời cảm ơn sâu sắc nhất dành cho cô và những thầy cô tại mái trường này. Thầy cô vẫn luôn ở đây và mong chờ tin vui từ các em”.

Chị Hoàng Ngọc Mai Chi – Người phụ trách hỗ trợ Du học sinh Kaizen tại Nhật Bản cũng đã gặp mặt và giao lưu trực tuyến cùng các bạn chuẩn bị xuất cảnh nhập học kỳ tháng 10/2016. Khác với các anh, chị khác, chị Mai Chi lại đem thực tế của du học Nhật Bản và du học sinh tại Nhật Bản chia sẻ thẳng thắn với các bạn du học sinh. Để từ đó mỗi bạn sớm xác định con đường phía trước mình sẽ đi không chỉ có hoa thơm, bướm đẹp mà đầy những thử thách và cạm bẫy đòi hỏi mỗi người phải sớm trưởng thành và mạnh mẽ lên:

“Theo thống kê, hiện có khoảng 18.000 du học sinh Việt Nam đang học ở các trường tiếng tại Nhật. Có nghĩa là có 18.000 đối thủ cạnh tranh với các em ở những suất thi đậu vào các trường chuyên môn có chất lượng tốt, những suất học bổng đào tạo tại các trường. Bên cạnh đó, tại Nhật Bản hiện có 40.000 du học sinh Việt Nam và 160.000 du học sinh các nước đang học tập tại Nhật Bản. Đây cũng sẽ là những đối thủ cạnh tranh với các em trong tìm kiếm cơ hội việc làm tại Nhật Bản. Nếu các em không thật sự cố gắng, nỗ lực thì các em ắt sẽ thua trong “trận chiến” này, tại mặt trận này. Vì vậy, không còn cách nào khác, mỗi em phải tự nâng cao năng lực cạnh tranh của bản thân lên và tiếng Nhật tốt chính là một trong những công cụ, lợi thế giúp các bạn có thể sống sót trong chuyến đi này.

Các bạn có xuất phát điểm tốt hơn so với các du học sinh của những trung tâm khác vì các bạn đã được các thầy cô ở trường Kaizen đào tạo về kỹ năng mềm rất nhiều. Các bạn được chỉ dạy cách giới thiệu về văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế, được học về vệ sinh, báo cáo, Oden (giáo dục ý thức, tác phong), rèn luyện thể lực và tham gia các câu lạc bộ văn nghệ tại trường …

Esuhai tại đầu cầu Nhật Bản sẽ luôn cố gắng hết mình để hỗ trợ các bạn, giúp nhiều thì không được nhưng giúp ít thì được rất nhiều (cười). Chị hàng năm sẽ cố gắng đến thăm các trường tiếng Nhật và hy vọng sẽ tiếp tục được nghe nhiều hơn nữa những lời khen về du học sinh Kaizen từ phía nhà trường. Có như vậy chị sẽ thừa thắng xông lên và “xin” các trường vài thứ cho các em. Vì vậy, chị có thể hỗ trợ cho các bạn được chừng nào chính là phụ thuộc rất lớn vào sự hợp tác của các bạn đấy nhé!”.

Trước tất cả ân tình cùng những lời nhắn nhủ của các thầy cô, Nguyễn Dương Ngọc Nguyên – Đại diện cho 27 du học sinh chuẩn bị xuất cảnh đã gửi lời cảm ơn và lời hứa tới các thầy cô cùng các bậc phụ huynh trước khi lên đường sang Nhật Bản bắt đầu hành trình học tập và khai phá chân trời mới: “Một năm này thực sự rất khó khăn, có quá nhiều thử thách đối với chúng em. Tiếng Nhật là ngôn ngữ khó. Nhưng, trong 12 năm trời học tiếng Anh và giờ chỉ còn ược chút ít trong khi tiếng Nhật học một năm mà bằng tiếng Anh học 12 năm. Có được kết quả này, ngoài sự nỗ lực của mỗi người thì chính là nhờ sự tận tâm, nhiệt tình chỉ dạy của các thầy cô Kaizen và các anh, chị Ban Du học. Thay mặt các bạn, em xin được gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất tới các thầy cô và các anh, chị công ty Esuhai.

Nhân đây, chúng con cũng mong cha mẹ hãy tin tưởng chúng con ở chuyến đi này. Còn đối với các bạn du học sinh còn đang học tại Kaizen, cái duyên đã đưa chúng ta đến Kaizen và chung một mục tiêu sang Nhật học tập. Các anh, chị sẽ cố gắng học tập tốt, hoàn thành chuyến đi để làm bước đà cho các thế hệ đàn em có thể thuận lợi hơn trên con đường sang Nhật, mang kiến thức Nhật Bản về phụng sự gia đình và đất nước Việt Nam. Xin hứa!”.

Đáp lời đàn anh, Nguyễn Thị Dịu Hiền – Du học sinh Kaizen sẽ xuất cảnh kỳ nhập học tháng 4/2017 cũng đã đại diện các du học sinh Kaizen gửi lời chúc và lời hứa tới các anh, chị: “Chúng em chúc mừng 27 senpai đã hoàn thành chương trình đào tạo, rèn luyện 01 năm tại Kaizen. Bước sang một trang mới tại Nhật Bản, thay mặt các du học sinh Kaizen gửi lời chúc chân thành nhất, yêu thương nhất đến các anh, chị.

Chúc các senpai mạnh mẽ, tự tin vững bước trên con đường phía trước, cố gắng học tập thật tốt để hoàn thành mục tiêu mình đã đề ra để mang được “Nhật Bản” về Việt Nam. Chúng em xin hứa với các senpai và thầy cô sẽ tiếp tục rèn luyện ý chí học tập để sớm đến với những chuyến bay chở ước mơ và hoài bão. Rất mong các senpai là cầu nối để truyền lửa và gắn kết đàn em trong quá trình Kaizen – Nhật Bản. Mỗi người trong chúng ta đều có lựa chọn trường, ngành của riêng mình nhưng hy vọng tất cả điều hướng về nhau, giữ vững tinh thần senpai – kouhai, cùng xây dựng mái nhà chung du học sinh Kaizen ngày càng vững mạnh, phát triển. Chúc các senpai có chuyến bay thành công và thực sự ý nghĩa”.

Kết thúc chương trình, 27 du học sinh cùng thực hiện nghi lễ tuyên thệ trước xuất cảnh và ngay sau đó là tiết mục đồng ca “Tự hào tôi yêu Việt Nam” do chính các thầy cô, các anh, chị Ban du học dành tặng cho các du học sinh, cũng như một lời nhắn nhủ:

“Tự hào biết mấy hàng triệu con tim ngày đêm mong ngóng
Những đứa con Việt Nam quyết tâm giành lấy vinh quang cho nước nhà
Ngại gì gian khó, ngại gì mưa gió, bạn ơi hãy nhớ,
Một lần ra đi, chiến thắng quay về, cờ sao tung bay
Hãy cố gắng lên bạn ơi, giành chiến thắng giây phút này
Hãy cố gắng lên bạn ơi, giành lấy vinh quang rạng ngời
Tôi tôi tôi yêu Việt nam, tự hào lắm giây phút này
Tôi tôi tôi yêu Việt nam, Việt nam trong trái tim tôi”.