13 08-2020
1205
THÔNG TIN NGÀNH DỊCH THUẬT & BIÊN PHIÊN – DỊCH
Du học Nhật Bản ngành Biên – Phiên Dịch, tương lai nghề nghiệp mở rộng! Du học Nhật Bản ngành phiên dịch đang được sự quan tâm của giới trẻ, có thể nói đây là sự lựa chọn đúng đắn mang lại nhiều cơ hội việc làm nhất hiện nay. Vậy du học Nhật Bản ngành phiên dịch là gì? Cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây nhé!
Ngành phiên dịch là gì?
 
Là việc diễn giải ý nghĩa và lập luận của một đoạn văn hay một văn bản từ ngôn ngữ này (ngôn ngữ nguồn) sang ngôn ngữ khác (ngôn ngữ đích) dựa trên các phương pháp dịch thuật khác nhau như: dịch tương đương, dịch nghĩa, dịch cải biên,...
 
Vì vậy, một dịch giả xuất sắc phải là người giỏi ngôn ngữ nguồn hơn người bình thường và giỏi ngôn ngữ đích hơn người bản xứ.
 
Trong dịch thuật thì có biên dịch và phiên dịch (hay còn được gọi là thông dịch). Biên dịch là việc dịch một văn kiện, tài liệu trên giấy từ ngôn ngữ nguồn sang ngôn ngữ đích. Còn phiên dịch (thông dịch) là việc dịch trực tiếp lời nói của một cá nhân nào đó sang ngôn ngữ đích một cách dễ hiểu để người nghe dễ dàng tiếp thu.
 
 
Những kỹ năng cần phải có để trở thành một Biên – Phiên Dịch tiếng Nhật thực thụ!
 
1. Giỏi tiếng Nhật
 
Giỏi tiếng Nhật thôi chưa đủ, mà bạn cần phải không ngừng học hỏi, tích lũy thêm cho bản thân thật nhiều từ chuyên ngành khác nhau để áp dụng trong công việc.
 
2.     Giỏi tiếng Việt
 
Giỏi tiếng Việt giúp bạn nắm bắt một cách chính xác nhất nội dung mà bạn cần truyền đạt lại. Điều này không chỉ đảm bảo nội dung mà cách viết, cách nói của bạn còn khiến người đọc, người nghe hiểu được vấn đề chính một cách nhanh và dễ dàng nhất.
 
3.     Khả năng giao tiếp
 
Công việc Biên – Phiên Dịch đòi hỏi rất cao người trong nghề phải có khả năng giao tiếp tốt. Diễn đạt vấn đề đúng, đủ, mạch lạc, rõ ràng. Để làm được điều này bạn cần phải luyện tập, thực hành thật nhiều. Tạo thói quen dùng câu và từ  một cách chỉn chu. Tránh gây hiểu lầm hoặc khiến người nghe cảm thấy khó chịu về cách dùng từ không hợp ngữ cảnh. Tự tin trong giao tiếp cũng khiến Thông dịch viên tạo được niềm tin, ấn tượng tốt với người đối diện.
 
4.     Kiến thức tổng hợp
 
Bạn phải có kiến thức về tiếng Nhật, tiếng Việt, văn hóa 2 nước. Bên cạnh đó bạn còn phải chuẩn bị cho mình một lượng kiến thức tổng hợp.
 
5.     Am hiểu rõ về kính ngữ
 
Nhật Bản là một trong những nước có nền văn hóa lâu đời, coi trọng lễ nghi. Chính vì vậy học và sử dụng thật tốt kính ngữ là điều bắt buộc đối với những bạn muốn vào nghề Biên – Phiên Dịch tiếng Nhật.
 
 
Ngành Biên – Phiên Dịch – Tương lai nghề nghiệp mở rộng!
 
Thư ký, trợ lý Giám đốc
 
Khi du học nhật bản ngành biên phiên dịch, với những bạn trẻ có tính cách năng động, đầu óc linh hoạt, có óc quan sát và khả năng phân tích tình huống, công việc thư ký, trợ lý giám đốc sẽ rất phù hợp với bạn. Vì trách nhiệm công việc cao nên mức lương của vai trò này cũng sẽ rất cao với những bạn trẻ lanh lợi. 
 
Công việc bao gồm thông dịch cho giám đốc, xử lý các công việc giấy tờ, hỗ trợ trực tiếp một số công việc được giao của giám đốc, phối hợp với các bộ phận khác để hoàn thành dự án đề ra.

Nhân viên hành chính
 
Tuỳ thuộc vào chuyên ngành học và kinh nghiệm mà vị trí công việc được sắp xếp sẽ phù hợp với khả năng chuyên môn của bạn. Đây là công việc được xem là có môi trường ổn định lâu dài. Những vị trí cho công việc này là: hành chính nhân sự, nhân viên kinh doanh, kế toán, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên tổng vụ, nhân viên nhập liệu, lưu trữ. Nội dung công việc không khác biệt nhiều so với những công ty ở Việt Nam, chỉ yêu cầu thêm về ngoại ngữ Nhật và tác phong phù hợp văn hoá.
 

Hướng dẫn viên du lịch
 
Nếu bạn yêu thích phiêu lưu đến những vùng đất mới, ham khám phá tìm hiểu, hướng dẫn viên du lịch sẽ là một công việc phù hợp với bạn. Bạn có thể làm hướng dẫn viên du lịch cho khách Việt đến tham quan ở Nhật, sẽ không yêu cầu bạn phải biết thêm nhiều ngoại ngữ khác.
 
Tổng kết: Sau khi đã thành thạo tiếng Nhật cơ bản thì bạn cần phải xác định cho mình một lĩnh vực chuyên môn cụ thể nào đó để nghiên cứu sâu hơn. Mỗi chúng ta đều có một quỹ thời gian và nguồn lực có hạn, ngay cả với tiếng mẹ đẻ thì việc hiểu hết về các chuyên ngành khác nhau đã là điều không thể, chưa nói đến các ngôn ngữ khác như tiếng Nhật. Do đó, bạn cần xác định cho mình một lĩnh vực chuyên môn cụ thể để phát triển sâu hơn nhằm tăng cơ hội cạnh tranh với các ứng viên khác và đảm bảo hoàn thành tốt chất lượng công việc được giao.