05 05-2020
10874
12 ĐIỀU KIÊN KỊ TẠI NHẬT BẢN
Nhật Bản là Quốc gia có nền văn hóa đặc biệt với rất nhiều quy cách, lễ nghi khác nhau 12 điều sau để hiểu được lối sống và cách suy nghĩ của người Nhật cũng như tránh gặp rắc rối cũng như làm mất lòng người dân bản địa.
1.Tránh con số 4
Đây là con số được cho là không may bởi trong cách phát âm của người Nhật số 4 đọc gần giống với chữ tử (Shi: có nghĩa là cái chết). Nhiều khách sạn, thang máy ở Nhật thậm chí còn không có phòng số 4, tầng 4...
2. Cắm đũa lên bát cơm
Cũng như người Việt, người Nhật chịu ảnh hưởng của nho giáo, phật giáo. Họ cũng không bao giờ cắm đũa lên thức ăn và đặt biệt là cắm lên bát cơm bởi chỉ trong đám tang của người chết thì người ta mới làm như vậy.
 
 
3. Không được dùng đũa để chuyền thức ăn
Ở Nhật người ta thường dùng đũa để chuyền những mảnh xương còn sót lại khi hỏa táng người đã mất. Do đó đây được coi là hành động khiếm nhã, mất lịch sự và có thể làm gián đoạn bữa ăn nếu dùng đũa để chuyền thức ăn.
4. Không được quay đầu về hướng bắc khi ngủ bởi người Nhật thường đặt người chết nằm như vậy.
5. Vừa đi vừa ăn
Ăn uống khi đi trên phố, trên xe điện sẽ khiến những người xung quanh cảm thấy khó chịu, đôi khi bạn sẽ bị những người lớn tuổi khiến trách.
 
 
6. Đến thăm người ốm thì không được tặng hoa, trà hoặc những chậu hoa. Bởi người Nhật cho rằng đây là điều không tốt.
7. Ở Nhật nếu đến nhà bạn bè ăn cơm, dự lễ cưới, sinh nhật...một số người khi ăn sẽ cố ý để thừa lại 1 chút sau đó gói mang về. Đây là điều thể hiện sự tôn trọng với bữa ăn của bạn với chủ nhà. Khi ăn cơm người Nhật họ cũng rất kỵ việc bới đi bới lại thức ăn, đây là thói rất xấu khi ăn cơm bạn cần tránh.
8. Ở Nhật, bạn đi mua bán mà kỳ kèo ra giá là điều thất lễ bởi hầu hết các cửa hàng, siêu thị tại Nhật đều ghi rõ giá cả, không thể bớt được.
9. Không nên tặng khăn mùi xoa cho bạn bè người Nhật bởi chỉ khi bạn muốn cắt đứt quan hệ với họ thì mới làm như vậy.
 
 
10. Không nên tặng giày dép, bít tất, quần áo lót cho người khác bởi đây là đồ dùng người ta thường dẫm lên, vì thế, nếu được tặng giày hay dép, người nhận sẽ cảm thấy khó chịu, thậm chí là ghét. Nếu bạn tặng cho cấp trên, lãnh đạo thì có thể bị coi là thiếu tôn trọng và bất lịch sự.
11. Người Nhật cũng kiêng kỵ chuyện 3 người đứng chung chụp 1 bức ảnh bởi họ cho rằng người đứng ở giữa sẽ bị 2 người bên trái và bên phải kẹp lấy, đây là điềm không may.
12. Người Nhật họ cũng không muốn nhận quà hoặc đồ vật có hình hoa cúc bởi đây là loại hoa biểu tượng của gia tộc hoàng thất. Người Nhật Bản yêu thích các loại hình như cây tùng, cây trúc, hoa mai, con vịt, con rùa...
 
 
Nguồn Sưu tầm