27 07-2018
3186
お弁当Obentou-KHI CƠM HỘP CŨNG TRỞ THÀNH NGHỆ THUẬT
Cơm hộp お弁当 cũng như văn hóa ẩm thực Nhật Bản, luôn cầu kỳ, tỉ mỉ, nhưng lại ngon và hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên.
お弁当Obentou-KHI CƠM HỘP CŨNG TRỞ THÀNH NGHỆ THUẬT
 
Cơm hộp お弁当 cũng như văn hóa ẩm thực Nhật Bản, luôn cầu kỳ, tỉ mỉ, nhưng lại ngon và hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Ẩm thực Nhật bản nỗi tiếng với sự đa dạng, tỉ mỉ, cầu kì. Các món ăn không những ngon mà còn phải đẹp. Trong đó cơm hộp được biết đến như một món ăn nhanh, dễ chuẩn bị, tiết kiệm chi phí và đặc biệt hợp với người đi làm hay người trong gia đình chuẩn bị cho nhau.
Tuy nhiên, trãi qua quãng thời gian dài cùng với nhịp sống nhanh, hiện đại, yêu cầu của con người ngày càng cao. Đã dẫn đến những thay đổi mới lạ, hấp dẫn mà có thể mà bạn chưa biết về お弁当. Đọc bài viết dưới đây để có cái nhìn về sự thay đổi và cùng học cách làm món cơm hộp お弁当 của người Nhật nhé!
Từ ẩm thực cung đình đến ẩm thực bình dân
Bento có một lịch sử lâu đời và ly kì, nhiều biến động. Những hộp cơm đầu tiên ra đời vào khoảng cuối thời Kamakura (những năm 1300), qua thời Edo và Meiji, đến thời Taisho (1912 - 1926), nghệ thuật Bento đã đạt đến mức đỉnh cao và trở thành nét đặc sắc trong ẩm thực cung đình. Bento lúc này được xuất hiện vào các buổi tiệc trà, du ngoạn ngoài trời, và đặc biệt là lễ hội ngắm hoa anh đào - những hoạt động gắn liền với đời sống của tầng lớp quý tộc 
Trải qua thời gian, chế độ phong kiến ở Nhật dần suy yếu, đất nước mở cửa và đặc biệt là sau thất bại ở Thế chiến thứ hai, cơm hộp không còn là thú vui trong các buổi ngao du sơn thủy như trước đây nữa. Bento được bình dân hóa, phục vụ cho đời sống tất bật và bận rộn của người dân. Cho đến ngày nay, văn hóa bento đã rất thân thuộc với người Nhật Bản, từ học sinh sinh viên, công chức văn phòng cho đến tầng lớp lao động bình thường đều có thói quen dùng cơm hộp, như một cách thức tiết kiệm thời gian trong đời sống công nghiệp hối hả này.
Nghệ thuật Bento - thêm hương sắc cho ngày bận rộn
Không kể đến giai đoạn phong kiến, Bento ngày nay gắn liền với yếu tố nghe có vẻ "tiêu cực" - là hệ quả của nhịp sống hiện đại luôn bận rộn. Dù vậy, chính sự chăm chút tỉ mẩn để tạo ra những hộp Bento xinh xắn, bắt mắt đã đem đến những sắc màu và niềm vui cho cuộc sống tất bật của người Nhật. Loại hình cơm hộp này có thể tạm chia thành hai loại - Bento truyền thống và bento hiện đại - nhưng dù là loại gì đi chăng nữa, những hộp cơm Nhật Bản vẫn luôn toát lên vẻ đẹp vô cùng sống động.